Mỹ quyết cứng rắn trong vấn đề Biển Đông

31/05/2018 07:58 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định nước này sẽ tiếp tục đương đầu với những hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tờ The Wall Street Journal ngày 30.5 dẫn lời ông Mattis cho biết chính ông là người ra quyết định loại tên Trung Quốc khỏi danh sách mời tham gia cuộc tập trận chung đa quốc gia Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018 vì “không tuân thủ luật quốc tế”.
Lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng nhắc lại lời cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2015 rằng nước này “sẽ không theo đuổi quân sự hóa tại khu vực”. Tuy nhiên, “hồi tháng trước chúng tôi chứng kiến họ lại làm đúng như thế, di chuyển vũ khí đến các vị trí chưa từng có”, ông Mattis nhấn mạnh. Thời gian vừa qua, dư luận quốc tế hết sức lo ngại khi Trung Quốc triển khai hàng loạt khí tài quân sự như tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình đối hạm và thiết bị phá sóng viễn thông tới những thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị nước này chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo. Trung Quốc còn cho máy bay ném bom hạng nặng H-6K diễn tập cất/hạ cánh trên một đường băng được cho là nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
“Khi họ có những hành động như thế, chúng tôi không thể tiếp tục hợp tác với họ trong những lĩnh vực tiềm năng”, Bộ trưởng Mattis phát biểu. Ông nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục thách thức hành vi quân sự hóa Biển Đông đi ngược lại luật pháp quốc tế mà chính quyền Bắc Kinh theo đuổi bất chấp sự phản đối của thế giới. Vài ngày trước, bộ đôi tàu chiến Mỹ mang tên lửa hành trình Tomahawk gồm tàu khu trục USS Higgins và tuần dương hạm USS Antietam đã đi vào phạm vi 12 hải lý xung quanh nhiều thực thể địa lý đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp tại Hoàng Sa trong chiến dịch tuần tra bảo đảm tự do hàng hải (FONOP). Theo Reuters, 2 tàu lần lượt đi qua đảo Cây, đảo Linh Côn, đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm. Hôm qua, Đài CBS dẫn lời giới chức hải quân Mỹ cho hay Trung Quốc đã điều động tàu chiến bám theo hai tàu chiến Higgins và Antietam “một cách thiếu chuyên nghiệp”.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mattis tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động diễn tập hải quân với tần suất “đều đặn” để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông cho biết thêm sẽ lên tiếng về vấn đề này khi tham gia sự kiện Đối thoại Shangri-La tại Singapore từ ngày 1 - 2.6.
Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ sắp đổi tên
Ngày 30.5, đô đốc Philip Davidson chính thức tiếp nhận vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) thay đô đốc Harry Harris, người vừa được Tổng thống Donald Trump đề cử làm đại sứ tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, PACOM có thể sẽ sớm được đổi tên thành Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đề xuất này đang chờ Ủy ban Quân vụ thượng viện thông qua và báo chí Mỹ dẫn các nguồn tin cho hay đây chỉ là vấn đề thủ tục. Động thái đổi tên được cho là nhằm phản ánh chiến lược an ninh mới của Mỹ đối với khu vực với sự hợp tác của các đồng minh, đối tác như Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.