Mỹ ra điều kiện giúp Triều Tiên phát triển kinh tế

Văn Khoa
Văn Khoa
13/05/2018 07:37 GMT+7

Mỹ sẽ giúp CHDCND Triều Tiên phát triển kinh tế phồn thịnh như Hàn Quốc nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đó là tuyên bố do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong cuộc họp báo với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha ở Washington hôm qua, theo Reuters. Ông Pompeo nhấn mạnh: “Nếu Triều Tiên có hành động quyết liệt nhằm phi hạt nhân hóa nhanh chóng, Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để đạt sự phồn thịnh như người bạn Hàn Quốc của chúng ta. Nếu Chủ tịch Kim chọn con đường đúng, sẽ có một tương lai tràn ngập hòa bình và sự phồn thịnh cho người dân Triều Tiên”. GDP hiện nay của Triều Tiên chưa tới 20 tỉ USD trong khi con số này của Hàn Quốc là 1.400 tỉ USD, theo BBC.
Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố trên sau khi trở về từ chuyến thăm Bình Nhưỡng hôm 9.5 cùng với 3 công dân Mỹ bị bắt ở Triều Tiên. Ông Pompeo cho hay trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vừa qua, ông đã có cuộc đối thoại “hữu ích” với nhà lãnh đạo Kim và tin rằng hai bên đã hiểu rõ về mục tiêu tối hậu của cuộc gặp sắp tới giữa ông Kim và Tổng thống Donald Trump, dự kiến diễn ra ở Singapore vào ngày 12.6. Mặt khác, ông Pompeo nhấn mạnh việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên sẽ cần có sự thẩm tra quyết liệt của Mỹ và những nước khác.
Cũng tại cuộc họp báo trên, Ngoại trưởng Kang tuyên bố các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi Bình Nhưỡng có những bước đi vững chắc hướng tới phi hạt nhân hóa. Một quan chức cấp cao Hàn Quốc hôm qua dự đoán những động thái nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ diễn ra nhanh do các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên và Mỹ quyết tâm đạt mục tiêu đó, theo Yonhap. Trong khi đó, tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh hôm 8.5, lãnh đạo Kim nói rằng ông hy vọng các bên liên quan sẽ thực hiện những biện pháp phi hạt nhân hóa “mang tính giai đoạn” và “đồng bộ”.
Trong động thái khác, Tổng thống Trump đã cảm ơn Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về việc sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới, theo kênh CNA dẫn thông cáo về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm 11.5 từ Bộ Ngoại giao Singapore. “Đây sẽ là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình lâu dài của việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, thông cáo viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.