Mỹ ra quy định hạn chế cấp thị thực cho thai phụ, siết 'du lịch sinh đẻ'

Văn Khoa
Văn Khoa
24/01/2020 10:19 GMT+7

Viện dẫn quan ngại an ninh, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23.1 công bố những quy định mới có thể khiến những phụ nữ nước ngoài mang thai càng khó đến được Mỹ bằng thị thực (visa) du lịch .

Quy định nói trên, có hiệu lực từ ngày 24.1, được cho là nhằm chấm dứt tình trạng “du lịch sinh đẻ”, tức thai phụ đi du lịch đến Mỹ và sinh con để đứa bé được mang quốc tịch Mỹ, theo Đài CNBC. “Quy định giải quyết những nguy cơ kèm theo của hoạt động này đối với an ninh quốc gia và việc thực thi pháp luật, trong đó có hoạt động phạm tội liên quan ngành du lịch sinh đẻ như đã được phản ánh trong các vụ kiện liên bang đối với các cá nhân và công ty liên quan”, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong thông cáo.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump lâu nay muốn hạn chế người nước ngoài nhập cư ở Mỹ và ông chỉ trích quyền của những người chào đời ở Mỹ được cấp quốc tịch.
Hiện không có con số chính thức về số người nước ngoài đến Mỹ để sinh con, dù Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn báo cáo từ các đại sứ quán và lãnh sự quán cho thấy tình trạng này có xu hướng gia tăng.
Trung tâm nghiên cứu nhập cư, một nhóm bảo thủ ủng hộ luật siết chặt nhập cư, ước tính có khoảng 33.000 phụ nữ sinh con ở Mỹ dựa vào thị thực du lịch từ 6 tháng cuối năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017.

[VIDEO] Mỹ có thể từ chối cấp thị thực, thẻ xanh vì "quá nghèo"

Hiện không rõ giới chức lãnh sự bằng cách nào có thể khẳng định các cá nhân muốn đi đến Mỹ là người đang mang thai. Quy định mới kêu gọi giới chức bác bỏ hồ sơ xin thị thực của những cá nhân có mục đích chính là tìm kiếm quốc tịch Mỹ cho con bằng cách sang Mỹ để sinh đẻ.
Quy định mới cũng thắt chặt việc hạn chế người nước ngoài đến Mỹ để trị bệnh. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay sẽ từ chối cấp thị thực cho những ai muốn được điều trị bệnh nếu họ không thuyết phục được một quan chức lãnh sự rằng có lý do điều trị bệnh hợp pháp và một bác sĩ hay phòng khám ở Mỹ đồng ý cung cấp dịch vụ đó. Người nộp đơn xin thị thực phải chứng minh được rằng họ “có điều kiện và ý định” chi trả phí điều trị và các phí liên quan, theo quy định mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.