Philippines cấm cửa 2 thượng nghị sĩ Mỹ

27/12/2019 19:00 GMT+7

Philippines cấm nhập cảnh 2 thượng nghị sĩ Mỹ vốn đã đề xuất cấm các quan chức Philippines vào Mỹ liên quan vụ giam giữ nghị sĩ Leila de Lima.

Phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo ngày 27.12 cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cấm cho phép 2 thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin và Patrick Leahy đặt chân lên lãnh thổ Philippines, theo tờ The Philippine Star.
Ông Durbin và ông Leahy đã đề xuất dự luật cấm nhập cảnh đối với các quan chức Philippines liên quan vụ bắt giữ mang động cơ chính trị đối với thượng nghị sĩ Leila de Lima của nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21.12 ký ban hành gói dự luật ngân sách trong đó gồm đề xuất nêu trên.
Bà Lima từng là Bộ trưởng Tư pháp và Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Philippines. Bà là người chỉ trích mạnh mẽ chính sách của Tổng thống Duterte nhằm truy quét tội phạm ma túy khiến hàng ngàn nghi phạm bị thiệt mạng.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima ra tòa hồi năm 2017

Reuters

Năm 2017, bà Lima bị truy tố tội danh liên quan đến ma túy với và bị giam tại sở cảnh sát ở thành phố Quezon từ tháng 2.2017. Bà bị cáo buộc nhận tiền từ các con buôn ma túy trong thời gian làm Bộ trưởng Tư pháp, nhưng bà cương quyết phủ nhận.
Phát ngôn viên Panelo nói việc bắt giữ bà Lima là vấn đề nội bộ và tuyên bố sẽ không để yên nếu giới chức Mỹ can thiệp.
Ông Panelo cũng cảnh báo nếu Mỹ thi hành việc cấm cửa quan chức Philippines thì sẽ bị đáp trả với quy định mọi công dân Mỹ đến Philippines phải có visa, bất kể với mục đích gì. Theo Reuters, Philippines miễn visa cho công dân Mỹ đến nước này trong thời gian 30 ngày.
Cũng trong cuộc họp báo, ông Panelo cho biết Tổng thống Duterte sẽ từ chối lời mời đến thăm Mỹ của Tổng thống Trump hồi tháng 4.2017. Phát ngôn viên nói rằng quyết định này không liên quan đến vụ cấm cửa các quan chức mà là vì ông không có ý định đến Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.