Mỹ ra thời hạn cho Trung Quốc về thương mại

Khánh An
Khánh An
03/12/2018 07:55 GMT+7

Mỹ hoãn tăng thuế 90 ngày để Trung Quốc tiến hành các biện pháp nhằm đạt cân bằng thương mại song phương.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 2.12 bên lề Hội nghị G20 tại Argentina đã mở ra hướng giải quyết xung đột thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trong khoảng hai tiếng rưỡi với sự tham gia của các quan chức cấp cao. “Đó là cuộc gặp bất ngờ và có kết quả, mở ra nhiều khả năng không có giới hạn cho Mỹ và Trung Quốc. Tôi sẽ hoãn tăng thuế còn Trung Quốc sẽ cởi mở và bỏ các thuế suất”, Tổng thống Trump phát biểu sau cuộc gặp.
[VIDEO] Mỹ và Trung Quốc tạm 'đình chiến' thương mại
Cùng ngày, Nhà Trắng ra thông cáo cho hay Mỹ và Trung Quốc đồng ý hoãn áp thêm thuế suất đối với hàng hóa của nhau trong vòng 90 ngày nhằm tránh căng thẳng leo thang, trong khi cố gắng giải quyết bất đồng và đạt được thỏa thuận. Bên cạnh thuế suất 25% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD, Mỹ còn đang áp thuế 10% đối với 200 tỉ USD các mặt hàng khác của nước này. Theo thỏa thuận mới, Mỹ sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% vào năm 2019. Hiện Trung Quốc cũng đang áp thuế đối với 110 tỉ USD hàng hóa Mỹ và Tổng thống Trump đã dọa sẽ đánh thuế tất cả hàng hóa từ Trung Quốc nếu nước này tiếp tục ăn miếng trả miếng.
Trong thông cáo, Nhà Trắng nhấn mạnh kế hoạch tăng thuế vẫn sẽ được tiến hành nếu Trung Quốc không đáp ứng các yêu cầu trong thời hạn, bao gồm tháo dỡ nhiều rào cản thương mại, chấm dứt vi phạm sở hữu trí tuệ và đảm bảo thương mại công bằng. Theo Nhà Trắng, Bắc Kinh đồng ý nhập khẩu “số lượng rất lớn” sản phẩm của Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm khác. Hai bên cũng sẽ tổ chức đối thoại liên quan đến vấn đề chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, rào cản phi thuế quan và nông nghiệp.
Cũng trong hôm qua, truyền thông Trung Quốc ca ngợi “sự nhất trí quan trọng” của lãnh đạo hai nước nhưng lại không đề cập thời hạn 90 ngày. Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố hai bên tin tưởng thỏa thuận sẽ “có hiệu quả trong việc ngăn chặn va chạm thương mại lan rộng”. “Thực tế cho thấy lợi ích chung giữa Trung Quốc và Mỹ lớn hơn tranh chấp, cũng như nhu cầu hợp tác lớn hơn va chạm”, Reuters dẫn lời ông Vương nói.
Nhận định về kết quả cuộc gặp, chuyên gia Scott Kennedy tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng Mỹ dường như thắng thế hơn trong các thỏa thuận. “Bắc Kinh lợi nhất là được hoãn áp thêm thuế nhưng lại không khiến Mỹ đồng ý để mọi việc trở lại bình thường”, ông phân tích với Reuters. Trong khi đó, Giáo sư Tôn Triết tại Đại học Columbia (Mỹ) cho rằng Trung Quốc có thể “lùi để tiến”. “Nhiều người đang dự đoán về những gì Mỹ sẽ nhượng bộ vì Trung Quốc đã cam kết rất nhiều trong khi Tổng thống Trump chỉ hứa không tăng thuế”, ông nói.
Lãnh đạo Mỹ, Nga gặp chớp nhoáng
AFP ngày 2.12 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay ông đã có cuộc thảo luận ngắn không chính thức với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị G20 để giải thích lập trường của Moscow về căng thẳng với Ukraine. Phát biểu với báo giới, Tổng thống Putin cho biết ông đã giải đáp các câu hỏi của Tổng thống Trump về vụ đụng độ tại eo biển Kerch vào ngày 25.11 dẫn đến việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân cùng 24 thủy thủ Ukraine. Chủ nhân Điện Kremlin cho biết ông chưa thảo luận với lãnh đạo Ukraine về khả năng thả các thủy thủ, đồng thời chỉ trích chính quyền Kiev “không quan tâm” giải quyết xung đột tại miền đông nước này bằng biện pháp hòa bình. Trong khi đó, theo Đài France24, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ nỗ lực giải quyết sự cố tại eo biển Kerch bằng biện pháp ngoại giao, đồng thời kêu gọi Moscow thả tàu và thủy thủ.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Trump thông báo cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2.2019. Hiện 3 địa điểm tổ chức đang được cân nhắc nhưng chưa có thông tin cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.