Mỹ ra tối hậu thư 60 ngày để Nga cứu vãn hiệp ước hạt nhân

Khánh An
Khánh An
05/12/2018 08:08 GMT+7

Mỹ tuyên bố sẽ khởi động tiến trình 6 tháng để rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga nếu Moscow không đáp ứng yêu cầu trong thời hạn 60 ngày.

Hãng Reuters ngày 5.12 đưa tin Mỹ ra thời hạn 60 ngày để Nga tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sau khi cáo buộc Moscow vi phạm thỏa thuận nhằm giới hạn các tên lửa có tầm bắn 500-5.500 km ở châu Âu.

"Nga đã đơn phương vi phạm hiệp ước và chúng tôi sẽ chấm dứt nghĩa vụ tuân thủ thỏa thuận sau 60 ngày, trừ khi Nga tuân thủ thỏa thuận một cách toàn diện và có thể kiểm chứng", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu sau cuộc họp với những người đồng cấp NATO ngày 4.12.

Ông Pompeo nói rằng Nga đang có nhiều “tiểu đoàn tên lửa SSC-8”, còn gọi là Novator 9M729, đe dọa khu vực. Ông tuyên bố nếu Nga vẫn không tuân thủ sau 60 ngày, Mỹ sẽ bắt đầu tiến trình rút khỏi INF trong vòng 6 tháng.
Phía Mỹ cho biết cần phải khôi phục lại thế cân bằng quân sự tại châu Âu nếu Nga không tuân thủ sau thời hạn trên, nhưng không tiết lộ chi tiết.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác bỏ cáo buộc của Mỹ, đồng thời tuyên bố Moscow "luôn tuân thủ hiệp ước và phía Mỹ biết rõ điều đó".
Trong khi đó, NATO cho rằng việc cứu vãn INF giờ đây phụ thuộc vào phản ứng của Nga. Tuy vậy, khối này cũng chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất, đồng thời lo ngại cuộc chạy đua vũ trang có thể khởi động tại châu Âu nếu INF sụp đổ.
Nga có cơ hội cuối cùng để thể hiện bằng cách có thể xác nhận được rằng họ tuân thủ hiệp ước. Nhưng chúng ta cũng phải bắt đầu chuẩn bị cho trường hợp hiệp ước sụp đổ”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu với báo giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.