Mỹ sắp có tiểu bang thứ 51?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
24/04/2021 10:00 GMT+7

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật đưa thủ đô Washington D.C trở thành bang thứ 51 của nước này với tên gọi mới là Washington, Douglass Commonwealth - đặt theo tên chính trị gia Frederick Douglass - nhà lãnh đạo phong trào bãi nô thế kỷ 19.

Dự luật cũng nhận được sự hậu thuẫn trực tiếp và công khai của chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Theo lập luận của Nhà Trắng và những người ủng hộ dự luật, việc đưa thủ đô Mỹ thành tiểu bang thứ 51 sẽ giúp đảm bảo sự công bằng cho đặc khu 700.000 dân này. Cụ thể, dân số Washington D.C nhiều hơn các bang như Wyoming hay Vermont, tuy nhiên trong khi mỗi tiểu bang này đều có 2 ghế thượng nghị sĩ ở Thượng viện và 1 ghế ở Hạ viện thì Washington D.C lại không có ghế nào tại Thượng viện, còn bà Eleanor Norton - dân biểu đại diện Quận Columbia ở Hạ viện không được bỏ phiếu trong quy trình lập pháp cuối cùng ở viện này.
Đảng Cộng hòa nhất mực phản đối dự luật trên vì cho rằng phía Dân chủ muốn thâu tóm thêm quyền lực. Nhiều thập niên qua, Washington D.C được xem là sân nhà của đảng Dân chủ, do đó việc nơi đây thành tiểu bang rồi có ghế ở Thượng viện và có quyền bỏ phiếu ở Hạ viện được cho là sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực. Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, không có phiếu thuận nào từ phe Cộng hòa.
Thực tế, cửa ải khó khăn nhất của dự luật này nằm ở Thượng viện. Để được thông qua, dự luật này cần ít nhất 60 phiếu thuận, tuy nhiên đảng Dân chủ chỉ có 50 thượng nghị sĩ và thêm một phiếu của Phó tổng thống Kamala Harris. Đáng nói hơn, hiện cũng chỉ có 45 nghị sĩ trong số đó ủng hộ dự luật trên, do đó gần như sẽ không thể có điều bất ngờ nào xảy ra để nước Mỹ có thêm một tiểu bang mới, lần đầu kể từ năm 1959.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.