Mỹ sắp công bố kế hoạch giảm 4.000 quân ở Afghanistan?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/12/2019 11:31 GMT+7

Truyền thông Mỹ ngày 15.12 đồng loạt loan tin chính quyền Tổng thống Donald Trump sớm nhất trong tuần này sẽ công bố kế hoạch rút khoảng 4.000 binh sĩ khỏi Afghanistan.

Đài NBC dẫn 3 quan chức Mỹ đương nhiệm và đã nghỉ việc cho hay ông Trump định thông báo rút khoảng 4.000 binh sĩ khỏi Afghanistan. Trong đó có 2 nguồn tin tiết lộ một số binh sĩ sẽ sớm được điều trở lại, nhưng số còn lại sẽ về nước khi hoàn thành nhiệm vụ và Mỹ sẽ không điều quân đến thay thế.
Trước đó, Nhà Trắng đã tiết lộ con số tương tự như trên. Hồi tháng trước, Tổng thống Trump cho hay ông định giảm số binh sĩ đóng trú ở Afghanistan xuống còn 8.600. Hiện có khoảng 13.000 binh Mỹ đang hoạt động ở Afghanistan, theo AFP.
CNN dẫn lời một quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump cho hay việc thông báo kế hoạch rút quân có thể diễn ra trong tuần này. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ-Afghanistan khẳng định với AFP rằng lực lượng này vẫn chưa nhận được lên giảm quân số.

[VIDEO] Tổng thống Trump hy vọng đạt thỏa thuận đình chiến tại Afghanistan

Hôm 7.12, phía Mỹ đã nối lại đàm phán với Taliban ở Afghanistan, nhằm “giảm bạo lực để có tiến tới các cuộc đàm phán trong nội bộ Afghanistan và một lệnh ngừng bắn”, một nguồn tin Mỹ tiết lộ với AFP. Tuy nhiên, Washington đã dừng cuộc đàm phán hôm 19.12 sau khi Taliban tiến hành cuộc tấn công gần một căn cứ không quân quan trọng của Mỹ ở phía bắc thủ đô Kabul, khiến 2 dân thường thiệt mạng và nhiều người bị thương, theo AFP.
Trong tháng 9, hai bên gần như đã ký được một thỏa thuận có thể dẫn tới việc Washington rút hàng ngàn binh sĩ khỏi Afghanistan và mở đường hướng tới các cuộc đàm phán giữa Taliban và chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, cũng trong tháng đó, ông Trump bất ngờ tuyên bố nỗ lực hòa bình kéo dài một năm “đã chết” và rút lại lời mời đại diện Taliban đến dự cuộc đàm phán bí mật tại Mỹ sau khi nhóm này nhận trách vụ tấn công Kabul, khiến 1 lính Mỹ và 11 người khác thiệt mạng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.