Mỹ sắp ngừng cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd tại Syria

25/11/2017 09:31 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Melvut Cavusoglu cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo sẽ không cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd (YPG) ở Syria nữa.

Tổng thống Donald Trump ngày 25.11 có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó, ông Trump có lẽ đã cam kết sẽ không gửi vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria nữa.
Tin tức này được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sau cuộc gọi. Ông Cavusoglu cho hay Tổng thống Trump làm rõ rằng “hành động vô nghĩa này” nên được chấm dứt từ lâu rồi, theo AP.
Hội đồng an ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ ban đầu không xác nhận thông tin này nhưng đến chiều cùng ngày, Nhà Trắng khẳng định việc cắt viện trợ vũ khí là có thật và sẽ diễn ra trong thời gian tới nhưng không nhắc tên YPG.
Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng YPG có liên kết với đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức có xung đột với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên qua tại khu vực đông nam nước này và khiến hàng ngàn người thiệt mạng. PKK bị Ankara, Mỹ và EU coi là khủng bố.
Mặc dù vậy, Mỹ thời gian qua hỗ trợ YPG trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và coi lực lượng này tách biệt với PKK. YPG, lực lượng giành lại được nhiều vùng đất tại Syria từ tay IS, cũng khẳng định không hề liên quan đến PKK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.