Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa ngoại giao

09/10/2017 08:02 GMT+7

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ tuyên bố tạm ngừng cấp visa sau khi Washington có động thái tương tự trước đó trong cùng ngày 8.10.

Hồi tuần rồi, một nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) bị bắt giữ với cáo buộc liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cho là đứng sau vụ đảo chính bất thành năm 2016. Mỹ đã lên án động thái của Thổ Nhĩ Kỳ là :vô căn cứ" và làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước thành viên NATO, theo Reuters.
“Những sự kiện gần đây buộc Mỹ phải tái đánh giá cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ về việc đảm bảo an ninh cho nhân viên và cơ quan ngoại giao của chúng tôi”, theo thông báo Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara ngày 8.10.
“Nhằm hạn chế số lượng người đến đại sứ và lãnh sự quán trong quá trình đánh giá tình hình, chúng tôi ngay lập tức tạm ngừng cấp visa cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ”, cũng theo thông báo. Ngay sau đó, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ đưa ra tuyên bố tương tự.
Theo Reuters, nhân viên lãnh sự quán Mỹ bị bắt hôm 4.10 là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Người đàn ông này bị cáo buộc là gián điệp với âm mưu lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.
Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng do Washington hậu thuẫn lực lượng người Kurd ở Syria trong khi Ankara xem nhóm này là khủng bố.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Gulen, bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7.2016 khiến trên 240 người thiệt mạng. Đến nay, ông Gulen luôn bác bỏ mọi dính líu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.