Vì sao Mỹ ngưng bán vũ khí cho đội cận vệ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ?

19/09/2017 10:57 GMT+7

Trước mắt, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thỏa thuận trị giá 1,2 triệu USD của nhà sản xuất vũ khí Sig Sauer.

Mỹ đã đóng băng các thỏa thuận chuyển giao vũ khí cho lực lượng bảo vệ an ninh cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sau khi nhiều cận vệ của ông tấn công người biểu tình ở Washington hồi tháng 5.

AFP ngày 19.9 dẫn lời các thượng nghị sĩ Patrick Leahy và Chris Van Hollen cho hay đề xuất chặn đứng mọi trường hợp mua bán vũ khí cho Ban giám đốc Lực lượng Bảo vệ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông qua.

Trước mắt, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thỏa thuận trị giá 1,2 triệu USD của nhà thầu Sig Sauer, trụ sở tại New Hampshire.

Một người được nhận dạng là cận vệ của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đá vào người biểu tình trước tư dinh đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 Ảnh chụp màn hình

“Việc bán vũ khí cho các cận vệ riêng của Tổng thống Erdogan không bao giờ nên được thông qua, dựa trên các hành vi lạm dụng vũ lực trong quá khứ”, theo các nghị sĩ Leahy và Van Hollen said.

Có tổng cộng 19 thành viên của đội cận vệ của Tổng thống Erdogan đã chính thức bị một đại bồi thẩm đoàn kết tội trong vụ tấn công người biểu tình trước tư dinh đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5, khiến vài người phải nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng, theo văn phòng chưởng lý quận Columbia.

 Vụ việc diễn ra trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Erdogan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.