Mỹ sắp rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
17/01/2019 15:20 GMT+7

Mỹ vừa từ chối đề nghị cứu Hiệp ước hạt nhân tầm trung (INF) từ Nga và đưa ra thời hạn rút khỏi hiệp ước này từ tháng tới.

Sau một cuộc gặp giữa giới chức Mỹ và Nga tại Geneva, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chuyên trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson hôm 16.1 nói rằng Moscow từ chối cho phép thanh tra một cách thích đáng về một loại tên lửa mới mà Washington cáo buộc vi phạm INF, theo Reuters. “ Chúng tôi không thể tạo ra đột phá với Nga hôm qua”, bà Thompson nói về cuộc gặp với quan chức Bộ Ngoại giao Nga hôm 15.1, xác nhận ý định của Mỹ rút khỏi INF.
Hồi tháng 11.2018, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ rút khỏi INF trong vòng 60 ngày nếu Moscow không hủy bỏ những tên lửa vi phạm hiệp ước. Không đạt được thỏa thuận, quá trình Mỹ rút khỏi INF sẽ bắt đầu từ ngày 2.2, theo Reuters.
INF cấm các tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn 500-5.500 km được Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987. Mỹ và NATO cho rằng hệ thống tên lửa hành trình 9M729 của Nga đã vi phạm hiệp ước và đề nghị Nga hủy bỏ hệ thống này.
Trong khi đó, Moscow khẳng định vẫn tuân thủ INF. Hôm 16.1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Moscow sẵn sàng cứu vãn INF nhưng Mỹ đã không xem xét một cách hợp lý đề nghị của Nga và ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Âu. Bà Thompson thì nói rằng đề nghị của Moscow về thanh tra 9M729 vẫn chưa đủ và Mỹ muốn Nga hủy bỏ hệ thống tên lửa này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.