Mỹ sau dấu mốc buồn giữa đại dịch Covid-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/05/2020 06:50 GMT+7

Nhiều tiểu bang tại Mỹ tiếp tục bước vào giai đoạn tái mở cửa, dù các dự báo cho thấy số người tử vong vì Covid-19 sẽ leo mốc cao trong tương lai gần.

Hơn 101.000 người tử vong

“Chúng ta vừa chạm cột mốc rất buồn khi số người tử vong vì đại dịch Covid-19 đã vượt 100.000 người. Tôi xin gửi đến toàn thể các gia đình và bạn bè của những người đã ra đi lời cảm thương chân thành và tình yêu, vì tất cả những điều mà những con người mạnh mẽ này đã tranh đấu và đại diện”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter tối 28.5. Nội dung trên được ông Trump đưa ra sau gần một ngày im lặng về dấu mốc đáng buồn của nước Mỹ.

Đại dịch Covid-19: Gần 6 triệu người nhiễm, Brazil vượt Tây Ban Nha về số ca tử vong

Chỉ chưa đầy 4 tháng sau khi một phụ nữ ở bang California được xác nhận là người đầu tiên tử vong tại Mỹ vì Covid-19, con số tử vong tại nước này đến nay đã vượt hơn 101.000 người. Theo Reuters, cột mốc này cao hơn rất nhiều so với các nước khác dù xét theo quy mô dân số thì tỷ lệ tử vong tại một số nước châu Âu cao hơn ở Mỹ.
New York là tiểu bang thiệt hại nặng nề nhất với gần 30.000 người tử vong. Thống đốc Andrew Cuomo vừa ký ban hành quy định cho phép doanh nghiệp tư nhân từ chối phục vụ cho những khách hàng không đeo khẩu trang. Tiếp theo đó, lần lượt là các bang New Jersey (hơn 11.000 ca tử vong), Massachusetts (hơn 6.600 ca tử vong) hay Pennsylvania, Michgan và Illinois (đều có hơn 5.000 ca tử vong). Tỷ lệ nhiễm mới được ghi nhận giữ mức ổn định ở nhiều tiểu bang, giảm xuống ở một số tiểu bang nhưng gia tăng ở hầu hết các bang miền nam, theo CNN.
Mỹ sau dấu mốc buồn giữa đại dịch Covid-191

Người dân nhận khẩu trang, thiết bị vệ sinh miễn phí ở Boston

ẢNH: AFP

Trong khi đó, thủ đô Washington D.C hôm qua bắt đầu nới lỏng quy định phong tỏa đối với một số nhà hàng, tiệm làm đẹp sau 14 ngày giảm mức độ lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng ngày cảnh báo số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể vượt mốc 115.000 người vào ngày 20.6.

Tổ chống dịch “ra rìa”

Để ứng phó với đại dịch, chính quyền liên bang cũng như các địa phương đã ban hành quy định phong tỏa, đóng cửa kinh doanh, hạn chế giao tiếp xã hội. Vài tuần gần đây, toàn bộ các bang đã dỡ bỏ một vài trong số những quy định nêu trên, trong đó một số bang đẩy nhanh tiến trình khôi phục hoạt động kinh tế, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia y tế.
Mỹ sau dấu mốc buồn giữa đại dịch Covid-192

Các trung tâm thương mại đã mở cửa trở lại tại bang California

ẢNH: REUTERS

Đài CNBC trích dẫn số liệu mới nhất cho thấy có thêm 2,12 triệu lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần trước, nâng tổng số lượng tính từ khi đại dịch xảy ra lên đến gần 41 triệu người.
CNN hôm qua dẫn lời một số quan chức cấp cao cho biết tổ chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng gần như bị gạt qua một bên trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump tập trung tái mở cửa nền kinh tế. Với thành viên là các chuyên gia y tế và các quan chức cấp cao do Phó tổng thống Mike Pence lãnh đạo, tổ chuyên trách đã giảm tần suất họp từ mỗi ngày một lần trong thời điểm đỉnh dịch đến nay chỉ còn mỗi tuần một lần.

Không đeo khẩu trang, ông Trump nói sẽ không đóng cửa kinh tế nếu có làn sóng Covid-19 thứ 2

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer hôm qua cáo buộc lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã trì hoãn thông qua gói cứu trợ 3.000 tỉ USD cho các tiểu bang và người dân bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, theo trang Axios. Gói cứu trợ được Hạ viện thông qua hồi giữa tháng 5, nhưng ông McConnell nói cần thêm thời gian để đánh giá tác dụng của gói cứu trợ 2.800 tỉ USD được thông qua trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.