Mỹ sẽ bán 12 trực thăng chống ngầm cho Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
08/08/2019 14:14 GMT+7

Washington đồng ý bán 12 trực thăng MH-60R Seahawk, trị giá 800 triệu USD (hơn 18.000 tỉ đồng) cho Hàn Quốc, vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump cho hay Seoul đồng ý gánh thêm chi phí cho sự hiện diện của quân đội Mỹ.

AFP dẫn thông báo từ Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc cho hay MH-60R Seahawk sẽ giúp Hàn Quốc tăng cường khả năng chống tàu ngầm, tìm kiếm cứu hộ và liên lạc.
“Hàn Quốc sẽ dùng khả năng tiên tiến này để răn đe các mối đe dọa ở khu vực và tăng cường khả năng phòng thủ”. Ngoài trực thăng, Bộ Ngoại giao Mỹ còn đồng ý bán radar và thiết bị liên lạc cho Hàn Quốc.
Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn gói bán trực thăng mới cho Hàn Quốc vài giờ sau khi Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng hai nước đã đàm phán về khả năng Seoul chi trả chi phí cho việc quân đội Mỹ hỗ trợ phòng thủ cho quốc gia đồng minh này.

[VIDEO] Máy bay quân sự Nga "vi phạm không phận", chiến đấu cơ Hàn Quốc bắn hơn 300 phát súng cảnh cáo

Hàn Quốc đã đồng ý tăng đáng kể số tiền trả cho Mỹ để bảo vệ họ trước [CHDCND] Triều Tiên. Trong mấy thập niên qua, Hàn Quốc chi rất ít tiền cho Mỹ, nhưng chỉ trong năm ngoái, theo yêu cầu của Tổng thống Trump, họ đã bỏ ra 990 triệu USD”, chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter.
Mỹ và Hàn Quốc lập liên minh an ninh kể từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), với hơn 28.000 binh sĩ Mỹ đang đóng trú ở quốc gia đồng minh này để chống lại cái gọi là “mối đe dọa” từ Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.