Mỹ sẽ đẩy mạnh ngoại giao vắc xin Covid-19 để chứng minh 'khả năng lãnh đạo thế giới'

06/04/2021 10:58 GMT+7

Chính phủ Mỹ bổ nhiệm quan chức mới chịu trách nhiệm đẩy mạnh chính sách ngoại giao vắc xin Covid-19 và Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ sớm có thể tăng cường hỗ trợ vắc xin vô điều kiện cho nước ngoài.

Trong buổi họp báo ngày 5.4, Ngoại trưởng Blinken cho biết ưu tiên hàng đầu của chính phủ là kiểm soát dịch Covid-19 trong nước và sẽ sớm đạt được mục tiêu này, theo AFP. Ông Blinken nhắc lại cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng 90% người dân Mỹ sẽ có vắc xin Covid-19 để tiêm chủng vào ngày 19.4.
"Chúng tôi đang xem xét tất cả lựa chọn để chia sẻ nhiều hơn với các quốc gia khác trong tương lai. Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể làm được nhiều hơn nữa trên mặt trận này. Khi kiểm soát được đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại, chúng tôi có thể chứng minh cho thế giới thấy một lần nữa khả năng lãnh đạo của Mỹ", ông Blinken nói.

Bà Gayle Smith vừa được bổ nhiệm vào vị trí điều phối viên mới của Bộ Ngoại giao Mỹ về ứng phó Covid-19 và an ninh y tế toàn cầu

Reuters

Ông Blinken đồng thời cho biết bà Gayle Smith, người từng đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, vừa được bổ nhiệm vào vị trí điều phối viên mới của Bộ Ngoại giao Mỹ về ứng phó Covid-19 và an ninh y tế toàn cầu.
Bên cạnh đó, ông Blinken cho biết chính phủ Tổng thống Biden sẽ tuân theo "các giá trị cốt lõi" về viện trợ Covid-19 ở nước ngoài để đảm bảo không làm trầm trọng hơn tình trạng bất bình đẳng.
Ông Blinken nói: "Chúng tôi sẽ không dùng việc hỗ trợ vắc xin Covid-19 để đổi lấy sự ủng hộ về mặt chính trị. Mỹ tăng cường hỗ trợ vắc xin Covid-19 ở nước ngoài nhằm mục đích cứu được nhiều mạng người".

Thông điệp Phục sinh từ Giáo hoàng Francis: hãy mua vắc xin, đừng mua súng

Tuyên bố này được cho là nhằm vào Trung Quốc và Nga vốn đang đẩy mạnh quảng bá vắc xin Covid-19 do hai nước này sản xuất trên toàn cầu, theo AFP.
"Chúng tôi tôn trọng các quốc gia đối tác. Chúng tôi sẽ không quảng cáo quá mức mà không cung cấp đủ như đã tuyên bố", ông Blinken nói, đồng thời Washington cam kết chỉ phân phối những loại vắc xin Covid-19 "đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả".
Hồi tháng rồi, chính phủ Mỹ công bố một sáng kiến chung với Ấn Độ, Nhật Bản và Úc hướng đến mục tiêu sản xuất thêm 1 tỉ liều vắc xin Covid-19 vào cuối năm 2022, đặt trọng tâm hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.