Mỹ sẽ không điều tàu sân bay thăm Trung Quốc

07/02/2015 12:19 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6.2 tuyên bố họ sẽ không điều tàu sân bay đến thăm Trung Quốc trong năm nay.

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6.2 tuyên bố họ sẽ không điều tàu sân bay đến thăm Trung Quốc trong năm nay, trong một động thái được cho là nhằm thuyết phục Bắc Kinh tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho các cuộc tranh chấp lãnh thổ, theo tờ The Wall Street Journal.
Hai tàu sân bay USS John C. Stennis (trước) và USS George H. W. Bush của Mỹ - Ảnh: Reuters
Hai tàu sân bay USS John C. Stennis (trước) và USS George H. W. Bush của Mỹ - Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren thông báo các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau hôm 5.2 để thảo luận các cuộc giao lưu quân sự trong năm tới nhằm củng cố những nỗ lực trước đó, nhưng cho biết Mỹ đã loại trừ khả năng điều tàu sân bay thăm Trung Quốc.
Các giới chức trước đó đã đề nghị Mỹ điều một tàu sân bay sang thăm Trung Quốc như một phần nỗ lực mở rộng quan hệ quốc phòng song phương, nhưng các quan chức Lầu Năm Góc tuần qua đã hoãn đưa ra quyết định về chuyến thăm của tàu sân bay trong khi chờ đợi sự tiến triển trong quá trình đàm phán giữa 2 nước về các thỏa thuận khác, bao gồm thỏa thuận nhằm giảm thiểu rủi ro va chạm trên không giữa các máy bay quân sự.
Một quan chức quốc phòng cho biết Lầu Năm Góc đã quyết định hoãn chuyến thăm nói trên do lo ngại những hành động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng trong những năm gần đây khi các tàu và máy bay của Trung Quốc liên tục đối đầu với tàu của các nước láng giềng trong những khu vực tranh chấp ở biển Đông và Hoa Đông.
“Chúng tôi đang theo dõi hành vi của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông, và tin rằng một chuyến thăm của tàu sân bay không phải là điều chúng tôi muốn làm”, quan chức trên nhấn mạnh.
Quyết định trên được đưa ra sau khi các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã nêu lo ngại về chuyến thăm dự kiến, vốn được giới chức hải quân Trung Quốc và Mỹ ủng hộ.
Trong một bức thư gửi giới chức Lầu Năm Góc, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ thượng viện, cho biết điều đó sẽ phát tín hiệu sai đến các đồng minh của Mỹ ở châu Á. “Việc đưa một tàu sân bay đến Trung Quốc sẽ được xem là hành động bày tỏ trước cộng đồng quốc tế sự tôn trọng đối với Trung Quốc và hải quân nước này, bất chấp hồ sơ về hành vi gây hấn gần đây của Bắc Kinh ở biển Đông và Hoa Đông”, ông McCain viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.