Mỹ sẽ trả tiền để Anh, Pháp gửi quân đến Syria?

Khánh An
Khánh An
10/07/2019 09:15 GMT+7

Tổng thống Donald Trump có thể muốn Anh, Pháp điều quân đến thay thế các binh sĩ Mỹ nhằm xoa dịu các quan chức chủ trương cứng rắn đối với chính quyền Syria.

Trong bối cảnh Tổng thống Trump muốn nhanh chóng rút quân khỏi Syria, tạp chí Foreign Policy ngày 10.7 dẫn các nguồn tin tiết lộ Anh và Pháp sẽ điều thêm quân “lấp vào chỗ trống” với chi phí do Washington chi trả.
Hiện có khoảng 1.000-2.000 binh sĩ Mỹ đóng tại khu vực đông bắc Syria và ủng hộ lực lượng người Kurd chống lại chính quyền Damascus. Tuy nhiên, Mỹ dự định rút quân và muốn các đồng minh điều lực lượng đến.

[VIDEO] Mỹ để lại 200 lính ở Syria sau thông báo rút quân toàn bộ

Đức từ chối đề nghị đưa quân đến Syria, trong khi Anh và Pháp lại sẵn sàng đáp ứng, theo các nguồn tin. Anh và Pháp đều có quân số giới hạn tại Syria và cam kết tăng từ 10-15% để Mỹ có thể rút bớt lực lượng.
Theo các nguồn tin, Tổng thống Trump không muốn dùng lực lượng nước ngoài nhưng vẫn đưa ra quyết định trên để những quan chức có chủ trương cứng rắn không phản đối. Nhà Trắng cũng như phía Anh, Pháp chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên.
Trước đó vào tháng 12.2018, ông chủ Nhà Trắng thông báo sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria, đất nước mà ông nói rằng chỉ có “cát và chết chóc”.
Động thái trên thể hiện quan điểm của ông khi tranh cử rằng “tại sao chúng ta không để IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) chiến đấu với [Tổng thống Syria Bashar al-] Assad, còn lại gì thì ta giải quyết sau?”.
Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton sau đó cho biết các lực lượng Mỹ sẽ được duy trì ở Syria cho đến khi IS bị đánh bại và kiềm chế được ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

[VIDEO] Nga trưng bày chiến lợi phẩm từ chiến trường Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.