Mỹ tập trận lớn nhất tại châu Âu trong 1/4 thế kỷ

11/12/2019 20:37 GMT+7

Từ tháng 4-5.2020, Mỹ sẽ gửi 20.000 lính đến châu Âu tập trận, đánh dấu sự tham gia đông đảo nhất của quân lực nước này tại đây kể từ thời Chiến tranh Lạnh, nhằm thể hiện cam kết của Washington với NATO.

Một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở London chỉ trích các đồng minh NATO “lơ là nhiệm vụ” vì chi ngân sách quốc phòng thấp hơn mức 2% GDP, thiếu tướng Mỹ Barre Seguin tuyên bố nước này sẽ đưa quân đến Đức, tham gia cuộc diễn tập quân sự với các quốc gia trong khu vực.
“Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết liên lục địa và chứng tỏ cam kết của Mỹ đối với NATO”, theo Reuters dẫn lời tướng Seguin, người chịu trách nhiệm các chiến dịch quân sự của liên minh tại tổng hành dinh NATO ở Bỉ.
Với mục tiêu nhằm ngăn chặn Nga tái diễn hành động như việc sát nhập Crimea, quân đội Mỹ muốn thử năng lực chuyển quân vượt Đại Tây Dương đến Bỉ và Hà Lan, trước khi hành quân cực nhanh xuyên nước Đức vào Ba Lan và dọc theo cánh đông của NATO.

[VIDEO] "NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Lực lượng từ Mỹ sẽ kết hợp với các cánh quân thường trú của nước này đang đóng trên khắp châu lục, cũng như các quân đội từ 18 thành viên NATO, đưa tổng quân số lên khoảng 37.000 quân, trước khi về nước.
Nội dung trên hoàn toàn tương tự như cuộc tập trận REFORGER vào thập niên 1980.
“Nếu xét về khía cạnh xuyên Đại Tây Dương, chúng tôi chưa từng diễn tập năng lực bổ sung quân lực nhanh chóng theo kiểu này trong khoảng 25 năm qua”, Thiếu tướng Seguin cho hay.

[VIDEO] NATO rầm rộ tập trận phòng không lớn nhất ở châu Âu tại Ba Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.