Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
16/10/2019 06:31 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không dừng chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria cho đến khi đạt mục tiêu, bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ.

Ngày 15.10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẽ không dừng chiến dịch quân sự nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở miền bắc Syria cho đến khi “các mục tiêu của chúng tôi được hoàn thành”, theo AFP. Ông Erdogan còn khẳng định 1.000 km2 lãnh thổ Syria đã “được giải phóng khỏi tổ chức khủng bố ly khai”, ám chỉ YPG.
Cũng theo nhà lãnh đạo này, hơn 500 tay súng đã bị tiêu diệt, 26 người đầu hàng và 24 người bị thương kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu ngày 9.10. Hôm qua, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận 2 binh sĩ thiệt mạng và 7 người bị thương do trúng đạn cối từ người Kurd ở TP.Manbij thuộc miền bắc Syria. Cùng ngày, giới lãnh đạo khu vực đông bắc Syria cho hay hơn 275.000 người phải sơ tán vì chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

[VIDEO] Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công Syria

Ông Erdogan đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu Ankara chấm dứt ngay chiến dịch tấn công nhằm vào các tay súng người Kurd vốn được Mỹ ủng hộ. “Tôi chuẩn bị phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu lãnh đạo nước này tiếp tục con đường nguy hiểm và chết chóc này”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Chủ nhân Nhà Trắng cũng đã chấm dứt quá trình thương thuyết liên quan đến hoạt động thương mại trị giá 100 tỉ USD và đe dọa sẽ quay lại áp thuế 50% đối với mặt hàng thép Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cho hay đã tiến hành cấm vận các bộ trưởng quốc phòng, nội vụ và năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, đóng băng tài sản của họ tại Mỹ và cấm các công ty Mỹ giao dịch với các đối tượng được đề cập. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự kiến đến Brussels (Bỉ) vào tuần tới để kêu gọi các đồng minh NATO cùng tham gia trừng phạt Ankara.

[VIDEO] Chính phủ Syria và người Kurd kết liên minh chặn quân Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.