Mỹ thúc giục Nga rút quân khỏi Georgia

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/08/2018 17:13 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Georgia, đồng thời kêu gọi Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ Abkhazia và Nam Ossetia.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7.8 đã có những bình luận liên quan đến vấn đề lãnh thổ của Georgia nhân tròn 10 năm cuộc xung đột giữa Nga và Georgia xảy ra.
AFP dẫn lời người phát ngôn Heather Nauert kêu gọi Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ đòi ly khai Abkhazia và Nam Ossetia.
“Chúng tôi vẫn giữ lập trường vững chắc về việc Nga xâm chiếm các vùng lãnh thổ Abkhazia và Nam Ossetia của Georgia”, bà Nauert tuyên bố.
Người phát ngôn này khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền của Georgia về sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Georgia Giorgi Margvelashvili cùng ngày lên án Nga tiếp tục hiện diện tại các vùng lãnh thổ đòi ly khai.
Nga công nhận Abkhazia và Nam Ossetia là 2 quốc gia độc lập. Năm 2008, Moscow đưa quân sang Nam Ossetia tham chiến khi quân đội Georgia phát động chiến tranh với mục đích ngăn chặn vùng này ly khai.
Chiến sự chấm dứt sau thỏa thuận ngừng bắn được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hỗ trợ dàn xếp. Tuy nhiên, mối quan hệ 2 bên vẫn căng thẳng cho đến nay, nhất là khi Georgia có ý định gia nhập NATO.
Cũng trong ngày 7.8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow và NATO sẽ rơi vào một cuộc xung đột tồi tệ nếu liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương kết nạp Georgia làm thành viên, theo đài Kommersant. Ông cũng lặp lại quan điểm công nhận sự độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia đồng thời hy vọng NATO "đủ khôn ngoan để tránh nguy cơ xung đột bằng cách không kết nạp Georgia".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.