Mỹ tiếp tục không kích ở Iraq sau khi tấn công làm thiệt mạng tướng Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
04/01/2020 11:34 GMT+7

Một cuộc không kích mới nhằm vào các tay súng ủng hộ Iran ở Iraq đã xảy ra vào sáng nay 4.1, một ngày sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích giết chết thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

Ông Soleimani và Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy lực lượng dân quân PMF được Iran hậu thuẫn, thiệt mạng trong cuộc không kích tại sân bay quốc tế Baghdad ở thủ đô Baghdad, Iraq vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương).
Gần 24 đồng hồ sau đó, một cuộc không kích mới nhắm vào một đoàn xe thuộc Hashed al-Shaabi, một mạng lưới dân quân ở Iraq với nhiều chi nhánh có quan hệ gần gũi với Iran, theo AFP dẫn thông báo từ Hashed al-Shaabi.
Hashed al-Shaabi không nói rõ nhóm nào chịu trách nhiệm nhưng đài truyền hình Iraq khẳng định đó là cuộc không kích do Mỹ tiến hành. Một nguồn tin cảnh sát cho hay cuộc không kích đã gây ra thương vong nhưng không nói rõ con số. Mỹ chưa có phản ứng về cuộc không kích mới.

[VIDEO] Ông Trump nói loại trừ tướng Iran để ngăn tấn công vào người Mỹ

Cuộc không kích nhắm vào Hashed al-Shaabi xảy ra vài giờ trước khi lễ tang hai ông Soleimani và Muhandis diễn ra trong hôm nay 4.1, bắt đầu bằng một lễ tang cấp nhà nước ở Baghdad và kết thúc ở thành phố Najaf. Thi thể của ông Soleimani sau đó sẽ được đưa trở về Iran.
Hôm 3.1, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang 3 ngày để tướng nhớ ông Soleimani và cam kết sẽ báo thù tàn khốc cho cái chết của tướng Soleimani.
Cuộc không kích nhắm vào ông Soleimani do Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh. Sau đó, ông Trump cho hay ông quyết định “loại bỏ” ông Soleimani sau khi phát hiện chỉ huy Quds chuẩn bị "cuộc tấn công sắp tới” nhắm vào các nhà ngoại giao và binh sĩ Mỹ.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Ông Trump khẳng định Washington không tìm kiếm cuộc xung đột lớn hơn. “Chúng tôi hành động tối qua để ngăn chặn một cuộc chiến tranh. Chúng tôi đã không hành động để khơi mào cuộc chiến”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Tuy nhiên, vài giờ sau, Lầu Năm Góc cho hay 3.000-3.500 binh sĩ từ Lực lượng ứng phó toàn cầu thuộc Sư đoàn không vận 82 sẽ được triển khai đến Kuwait. Một quan chức Mỹ trước đó tiết lộ với AFP rằng một nhóm trong số 750 binh sĩ được triển khai từ Lực lượng ứng phó toàn cầu đã đến Baghdad và sẽ củng cố an ninh cho Đại sứ quán Mỹ ở đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.