Mỹ tính rút toàn bộ quân khỏi Syria?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
19/12/2018 23:05 GMT+7

AFP dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên ngày 19.12 tiết lộ nước này sẽ rút toàn bộ quân khỏi Syria.

Các quan chức trên cho biết quyết định đã được Tổng thống Donald Trump chốt vào ngày 18.12 và Mỹ sẽ nhanh chóng rút tất cả binh sĩ khỏi lãnh thổ Syria. Tuy vậy, vị quan chức không nói rõ thời gian rút quân.
Lầu Năm Góc chưa xác nhận thông tin trên. Phát ngôn viên Rob Manning chỉ tuyên bố rằng: "Vào thời điểm này, chúng tôi tiếp tục hợp tác cùng các đối tác trong khu vực".
Tiết lộ của các quan chức đưa ra sau khi Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Trên Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng viết: "Chúng tôi đã đánh bại IS ở Syria, lý do duy nhất để (quân đội Mỹ) hiện diện tại đây trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump".
Theo AFP, lực lượng quân sự Mỹ hiện có khoảng 2.000 người ở Syria, phần lớn làm nhiệm vụ huấn luyện hỗ trợ cho các nhóm vũ trang địa phương trong cuộc chiến chống IS.
Theo tờ New York Times, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và các quan chức an ninh quốc gia cấp cao khác vài ngày qua đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Trump không rút toàn bộ quân khỏi Syria với lập luận rằng đây sẽ là một thay đổi chính sách an ninh quốc gia quan trọng, sẽ giúp Nga và Iran chiếm hoàn toàn thế chủ động tại Syria.
Ngoài ra, theo các quan chức quốc phòng, việc Mỹ rút quân cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ các đồng minh người Kurd, và điều đó sẽ cản trở những nỗ lực trong tương lai của Mỹ để giành được sự tin tưởng từ các lực lượng địa phương ở các vùng đất khác.
Mặc dù nếu rút quân Mỹ vẫn còn lực lượng hàng ngàn quân ở Iraq và các nước khác ở Trung Đông, nhưng quyết định trên nếu được xác nhận chắc chắn sẽ tạo ra làn sóng tranh luận trong nội bộ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.