Nga chỉ trích chính sách của Mỹ ở Syria

16/12/2018 13:29 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu chỉ trích chính sách của Mỹ ở Syria và yêu cầu đối thoại trực tiếp về hiệp ước tên lửa hạt nhân tầm trung giữa hai bên.

Trong bức thư gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 15.12, ông Shoigu bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở miền đông Syria.
Ông Shoigu chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ và liên minh quốc tế do nước này dẫn đầu ở miền đông Syria trong những tuần gần đây khiến nhiều thường dân thiệt mạng, nhưng không thể đánh bật các tay súng còn sót lại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Trái lại, quân đội chính phủ Syria "thể hiện năng lực" giải phóng nhiều khu vực trong khoảng thời gian ngắn, theo ông Shoigu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu chỉ trích sự hiện diện quân sự của Mỹ tại căn cứ không quân Al-Tanf ở tỉnh Homs (Syria) gây khó cho hoạt động vận chuyển hàng viện trợ đến một trại tị nạn lớn ở Jordan, nơi có hơn 50.000 người Syria trú tạm, cũng như ngăn chặn người tị nạn trở về nước.
Trong một bức thư khác gửi người đồng cấp Mattis, Bộ trưởng Shoigu đề xuất “đối thoại mở và trực tiếp” về Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký kết năm 1987 nhằm giới hạn tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn 500 - 5.500 km ở châu Âu. INF đang tiến tới bờ vực sụp đổ do cả Nga và Mỹ đều tố cáo lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4.12 đã ra thời hạn 60 ngày để Nga cung cấp bằng chứng tuân thủ INF, nếu không Washington sẽ khởi động tiến trình rút khỏi hiệp ước trong vòng 6 tháng.
Tuy nhiên, Moscow lên án Washington "bóp méo sự thật" và đã trình lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết đề nghị duy trì INF.
Theo ông Shoigu, đến nay Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ phía Lầu Năm Góc liên quan đến đề xuất đối thoại về INF.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.