Mỹ tố Nga ‘có thể’ vi phạm hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân

30/05/2019 19:10 GMT+7

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), trung tướng Robert P. Ashley cáo buộc Nga “có thể” đã vi phạm hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân.

“Mỹ tin rằng Nga có thể không tuân thủ Hiệp ước Cấm Thử nghiệm Hạt nhân Toàn diện (CTBT)”, AFP ngày 30.5 dẫn lời ông Ashley tuyên bố tại một diễn đàn về kiểm soát vũ khí ở Viện nghiên cứu Hudson.
Ông Ashley khẳng định Mỹ tuân thủ CTBT, đồng thời cảnh báo về việc Nga hiện đại hóa vũ khí hạt nhân.
Khi các phóng viên đề nghị nêu rõ sai phạm của Nga, ông Ashley lại không thể xác nhận Moscow có thật sự tiến hành thử nghiệm hạt nhân mức độ thấp hay không. “Tôi chỉ nói chúng tôi tin rằng họ có khả năng làm điều đó”, ông Ashley nói.
Phản ứng trước thông tin này, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov lên án ông Ashley đưa ra tuyên bố “vô trách nhiệm”, theo hãng tin Interfax.
“Những cuộc thử nghiệm hạt nhân không thể được tiến hành một cách bí mật. Những tuyên bố như thế này cho thấy sự chuyên nghiệp của quân đội Mỹ đang ngày càng sa sút có hệ thống”, ông Shamanov nói.
Ông Lassina Zerbo, người đứng đầu Tổ chức Cấm Thử nghiệm Hạt nhân Toàn diện (CTBTO), nói báo chí không nên quá cường điệu tuyến bố của phía Mỹ.

“[Phát ngôn đó] không phải nói rằng Nga tiến hành thử nghiệm hạt nhân mức độ thấp, mà là Nga có thể có năng lực để làm điều đó", ông nói hôm 30.5.
CTBT là một hiệp ước đa phương cấm thử nghiệm hạt nhân phục vụ mục đích dân dụng lẫn quân sự. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua hiệp ước này vào ngày 10.9.1996. Tuy nhiên, CTBT chưa có hiệu lực vì có 8 quốc gia không phê chuẩn hiệp ước.
Trước đây, Washington từng xác nhận Moscow tuân thủ CTBT sau khi Nga phê chuẩn hiệp ước hồi 2000. Riêng Mỹ đã ký kết CTBT hồi năm 1999, nhưng sau đó Thượng viện bác bỏ, xuất phát từ sự phản đối của các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, theo AFP.
Hiện Tổng thống Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vẫn giữ quan điểm phản đối CTBT với lý do hiệp ước này không thể thực thi và đe dọa chủ quyền Mỹ.

Giám đốc CTBTO Zerbo nhân dịp này nhắc nhở các nước như Mỹ nên phê chuẩn hiệp ước CTBT.

“Anh không sẵn sàng phê chuẩn CTBT, mà anh lại yêu cầu người khác chấp hành nó, tức là với anh đây có lẽ là hiệp ước quan trọng”, ông Zerbo nói. "Nếu vậy, sao không phê chuẩn đi?"

[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai
Chính phủ Nga hồi tháng rồi tuyên bố đình chỉ Hiệp ước hạt nhân tầm trung (INF) sau khi Mỹ rút khỏi INF với cáo buộc Moscow vi phạm các điều khoản. Nga bác bỏ mọi cáo buộc và tố ngược Mỹ tự phá vỡ INF.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.