Mỹ trả đũa, Nga cao tay phản ứng

31/12/2016 09:08 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin có động thái gây bất ngờ sau khi Mỹ công bố hàng loạt biện pháp trả đũa nước này về cáo buộc can thiệp bầu cử.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 30.12 công bố một loạt các biện pháp trả đũa quy mô lớn sau khi nhiều lần cáo buộc Nga đứng sau đợt tấn công tin tặc nhằm gây ảnh hưởng lên kết quả kỳ bầu cử tổng thống vừa qua. “Tôi đã ký sắc lệnh triển khai các hành động đáp trả sự quấy rối mang tính gây hấn của chính phủ Nga nhằm vào các quan chức Mỹ và những chiến dịch tin tặc tấn công cuộc bầu cử”, Reuters dẫn lời ông Obama tuyên bố.
Cụ thể, giới chức Mỹ cho biết 35 nhà ngoại giao Nga thuộc đại sứ quán ở thủ đô Washington D.C và lãnh sự quán tại San Francisco “phải rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ”. Mỹ cũng đang tiến hành đóng cửa 2 tòa nhà thuộc cơ quan ngoại giao Nga tại New York và Maryland bị xem là “hang ổ của gián điệp”. Chưa hết, Washington công bố các khoản cấm vận nhằm vào Tổng cục Tình báo quân sự Nga (GRU) và Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB).
Về cá nhân, 4 quan chức GRU, bao gồm cả Tổng cục trưởng Igor Korobov, cùng 2 nhân vật bị cho là “tin tặc cộm cán” tên Evgeniy Bogachev và Aleksey Belan bị liệt vào danh sách cấm vận. Cũng trong hôm qua, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lần đầu tiên công bố báo cáo điều tra chỉ đích danh GRU và FSB đứng sau chiến dịch “gây phương hại mạng lưới liên quan đến bầu cử Mỹ, cũng như một loạt các thực thể chính phủ, chính trị và tư nhân”.

tin liên quan

Ông Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Moscow thề trả đũa
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kịp phát động cuộc chiến ngoại giao với Nga trước khi rời Nhà Trắng: công bố một loạt biện pháp trừng phạt Nga, gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao, buộc họ rời Mỹ trong 72 giờ. Nga thề trả đũa.
Cùng ngày, phía Nga đã có phản ứng quyết liệt. Reuters dẫn lời Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố chính quyền ông Obama “đang trải qua những ngày tại nhiệm cuối cùng trong cơn quằn quại chống Nga”, còn phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc chính quyền sắp mãn nhiệm của Mỹ đang cố ý “hủy hoại quan hệ song phương”. Bộ Ngoại giao đề nghị trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa 2 cơ sở thuộc ngoại giao đoàn nước này ở Moscow, đúng theo tinh thần “ăn miếng trả miếng”.
Tuy nhiên đến chiều 30.12, Tổng thống Vladimir Putin bất ngờ tuyên bố sẽ không trục xuất bất kỳ nhà ngoại giao Mỹ nào, thậm chí sẽ mời họ cùng gia đình tham dự lễ đón năm mới. “Chúng tôi có quyền trả đũa nhưng chúng tôi sẽ không hạ thấp bản thân bằng những thủ thuật vô trách nhiệm. Chúng tôi sẽ tiến hành những bước đi xa hơn nhằm khôi phục quan hệ song phương dựa trên chính sách tương ứng của Tổng thống đắc cử Donald Trump”, Sputnik dẫn lời ông Putin khẳng định. Chủ nhân Điện Kremlin còn bày tỏ lấy làm tiếc vì ông Obama “kết thúc nhiệm kỳ theo cách này” nhưng vẫn gửi lời chúc năm mới tới người đồng cấp Mỹ.
Theo giới quan sát, Nga đã có cách phản ứng cao tay khi vừa thể hiện được mình đủ khả năng và sẵn sàng kiên quyết trả đũa vừa cho thấy tư thế “mã thượng”. Trước mắt, động thái này sẽ giúp Moscow có lợi về mặt hình ảnh trong mắt dư luận còn về lâu dài là tạo áp lực cho ông Trump trong những bước đi chính sách đối với quan hệ Nga - Mỹ sau khi nhậm chức.
Đến nay, Tổng thống đắc cử Mỹ vẫn bác bỏ thông tin nói Nga “giúp ông chiến thắng”. Ngày 30.12, ông Trump kêu gọi hòa giải, đồng thời cho biết sẽ gặp giới lãnh đạo tình báo Mỹ trong tuần tới để nắm thêm thông tin về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.