Mỹ trấn an Israel sau thỏa thuận hạt nhân với Iran

04/04/2015 15:26 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng đã trấn an đồng minh Israel khi tuyên bố nước Mỹ sẽ không ký với Iran một thỏa thuận hạt nhân gây đe dọa đến Israel.

(TNO) Nhà Trắng đã trấn an đồng minh Israel khi tuyên bố nước Mỹ sẽ không ký với Iran một thỏa thuận hạt nhân gây đe dọa đến Israel, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters 
Mỹ sẽ không ký một thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Iran mà nó có thể đe dọa đến Israel, Reuters ngày 3.4 dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz.
Tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra chỉ 1 ngày sau khi thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran được ký hôm 2.4 ở Thụy Sĩ. Thỏa thuận này sẽ mở đường cho các bên hướng đến một thỏa thuận cuối cùng có hạn chót là ngày 30.6.
Theo đó, Iran đồng ý cắt giảm 2/3 số máy ly tâm, từ 19.000 xuống còn 6.104 máy, trong số đó chỉ có 5.060 máy được dùng để làm giàu uranium trong vòng 10 năm.
Iran cũng sẽ không làm giàu uranium quá 3,67% trong vòng ít nhất 15 năm. Trong 15 năm đó, Iran cũng đồng ý không xây dựng thêm phương tiện nào phục vụ cho việc làm giàu uranium, theo Reuters.
Thỏa thuận này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Israel. Nước này tuyên bố sẽ vận động các cường quốc thế giới để chống lại thỏa thuận cuối cùng, Reuters đưa tin.
Israel luôn coi Iran là mối đe dọa đến sự tồn tại của mình. Trước đây, Israel từng dọa sẽ tấn công Iran nếu thỏa thuận hạt nhân cuối cùng không thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.