Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD bắt kẻ tấn công Mumbai

26/11/2018 14:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin để bắt giữ những kẻ tấn công thành phố Mumbai (Ấn Độ) hồi năm 2008.

Tuyên bố được được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 10 năm vụ các tay súng Hồi giáo cực đoan từ Pakistan tiến hành hàng loạt tấn công khủng bố ở Mumbai trong 3 ngày (26-29.11.2008) khiến 166 người chết, bao gồm 6 công dân Mỹ, theo AFP.
“Sau 10 năm, những kẻ đứng sau vụ tấn công Mumbai vẫn chưa bị xét xử”, ông Pompeo lưu ý.
“Chúng tôi kêu gọi tất cả quốc gia, nhất là Pakistan, tuân thủ cam kết đối với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm áp đặt biện pháp trừng phạt các phần tử khủng bố phạm tội ác này, bao gồm tổ chức khủng bố Lashkar-e-Tayyiba cùng những nhóm liên quan".
Theo thông báo từ Chương trình Giải thưởng vì Công lý (RFJ) của Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan này sẽ chi trả 5 triệu USD cho bất kỳ ai “cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc buộc tội những đối tượng lên kế hoạch, hỗ trợ hoặc thực hiện vụ tấn công”.
Một khách sạn bốc cháy trong vụ tấn công ở Mumbai năm 2008 Reuters
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ treo giải thưởng 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin để bắt giữ người sáng lập tổ chức khủng bố Lashkar-e-Tayyiba (LeT) tên Hafiz Mohammad Saeed và 2 triệu USD cho Hafiz Abdul Rahman Makki, một thủ lĩnh của nhóm này.
Saeed từng bác bỏ cáo buộc tham gia hoạt động khủng bố và vụ tấn công Mumbai.
Một đảng chính trị có dính líu với LeT đã tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 7.2018 ở Pakistan nhưng không giành được bất kỳ ghế nào trong quốc hội, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.