Mỹ, Triều Tiên hướng về giờ G

04/05/2018 08:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ tránh bàn về nhân quyền với Bình Nhưỡng nếu điều này giúp đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ phớt lờ vấn đề nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên, theo Reuters ngày 3.5.
Chỉ vài tháng trước đó, nhân quyền là một trong những điểm nhấn chỉ trích chính của ông Trump đối với Triều Tiên, bên cạnh việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân. Thế nhưng chủ nhân Nhà Trắng gần đây gọi ông Kim là “người trọng danh dự và cởi mở”. “Tổng thống Trump chắc chắn sẽ không để cho nhân quyền cản trở việc đạt thỏa thuận trên”, ông Phil Robertson, Phó giám đốc nhóm phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), phát biểu với Reuters.
Ông Kim Jong-un tái khẳng định phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
Đó là thông tin được Reuters dẫn lại từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.5. Nguồn tin này cho hay tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Bình Nhưỡng, “lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo là cam kết chắc chắn từ phía Triều Tiên”. Ông Vương dẫn đầu đoàn ngoại giao Trung Quốc đến Triều Tiên trong 2 ngày, tính từ hôm 2.5.
Tuy vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington sẽ tiếp tục gây áp lực lên Bình Nhưỡng về nhân quyền, theo trang tin NK News dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3.5.
Nhiều khả năng việc trả tự do cho 3 công dân Mỹ, bị giam giữ với cáo buộc làm gián điệp hoặc “có hành động thù địch” chống lại chính quyền Bình Nhưỡng, sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tổng thống Trump đã nói bóng gió về khả năng phóng thích 3 công dân này tại Triều Tiên. “Hẳn mọi người đã biết, chính quyền Mỹ từ lâu đã yêu cầu thả 3 con tin ra khỏi trại lao động ở Triều Tiên song vô ích. Cứ theo dõi nhé!”, ông Trump viết trên Twitter.
Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra giữa lúc Triều Tiên đã chuyển 3 công dân Mỹ khỏi nơi giam giữ và đưa họ đến một khách sạn ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng, theo Hãng Yonhap dẫn một nguồn thạo tin. Điều này làm gia tăng đồn đoán rằng họ sẽ được thả khi hội nghị diễn ra.
Trong khi đó, Triều Tiên bác bỏ cáo buộc cho rằng Bình Nhưỡng tấn công mạng nhằm vào cơ sở dữ liệu của một ủy ban thuộc LHQ chịu trách nhiệm theo dõi việc thực thi biện pháp trừng phạt chống lại nước này.
Cùng ngày, một nhóm gồm 18 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã chính thức đề cử Tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa bình năm 2019. Theo tờ The Hill, các nghị sĩ trên đã gửi thư đến Ủy ban Nobel Na Uy với nội dung đề cử lãnh đạo Mỹ cho giải thưởng này vì những nỗ lực của ông hướng tới việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. “Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump làm việc không mệt mỏi để tăng áp lực tối đa lên Triều Tiên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí bất hợp pháp và mang lại hòa bình cho khu vực”, một phần nội dung lá thư do nghị sĩ Luke Messer ở bang Indiana dẫn đầu cuộc vận động đề cử trên viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.