Mỹ - Triều Tiên một năm sau thượng đỉnh lần đầu

Khánh An
Khánh An
13/06/2019 06:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận thư từ Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đúng dịp kỷ niệm một năm cuộc gặp lịch sử tại Singapore.

Reuters ngày 12.6 dẫn lời Tổng thống Trump cho biết vừa nhận được thư từ Chủ tịch Kim, đồng thời nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên “đã giữ lời hứa” và điều này rất quan trọng. “Tôi không thể cho xem thư nhưng đó là một bức thư rất cá nhân, nồng ấm và tốt đẹp. Tôi nghĩ rằng điều gì đó sẽ xảy ra theo hướng rất tích cực”, ông Trump phát biểu với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng. Cùng ngày, Hãng Yonhap đưa tin phủ tổng thống Hàn Quốc biết trước về bức thư Chủ tịch Kim gửi Tổng thống Trump nhưng không tiết lộ chi tiết.
Thông tin được Tổng thống Trump đưa ra đúng vào dịp tròn một năm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên tại Singapore. Đề cập khả năng tổ chức thượng đỉnh lần 3, tổng thống Mỹ nói: “Điều đó có thể xảy ra nhưng tôi muốn vào thời điểm xa hơn trong tương lai”. Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng bày tỏ ủng hộ đối với khả năng tổ chức hội nghị và cho biết Washington sẽ sẵn sàng một khi Bình Nhưỡng sẵn sàng.
Tại cuộc gặp đầu tiên ở Singapore, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ra tuyên bố chung, trong đó đồng ý về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên - thỏa thuận lịch sử sau thời gian căng thẳng đến mức nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần 2 tại Hà Nội hồi cuối tháng 2.2019 và cam kết duy trì đối thoại. Tuy vậy, tiến trình đàm phán trở nên bế tắc khi hai bên không tìm được tiếng nói chung. Chỉ cách đây ít ngày, Triều Tiên liên tục cảnh báo thỏa thuận tại Singapore có thể trở nên vô nghĩa nếu Mỹ kiên quyết yêu cầu nước này đơn phương tháo dỡ các cơ sở hạt nhân.
Theo Bộ Ngoại giao Singapore, Đại sứ quán Triều Tiên dự định tổ chức kỷ niệm một năm thượng đỉnh Mỹ - Triều và mời các quan chức Singapore. Tuy nhiên, sự kiện này sau đó đã bị hủy. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết các quan chức nước này luôn theo dõi cam kết của Triều Tiên. “Dù có nhiều thăng trầm, chúng tôi vẫn tin rằng ông Kim Jong-un và chính phủ của ông ấy sẽ nhìn thấy con đường tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên. Sau một năm, chúng tôi vẫn mong mỏi và hy vọng, nhưng dĩ nhiên các lệnh cấm vận kinh tế vẫn được duy trì”, bà Ortagus nói.
Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho rằng dù tiến trình đàm phán diễn ra chậm nhưng Triều Tiên vẫn muốn giải giới hạt nhân và Mỹ cùng Triều Tiên đều cam kết giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại. Cũng trong hôm qua, Tổng thống Trump khẳng định ông không sử dụng các nguồn tin của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) để theo dõi Chủ tịch Kim, nhấn mạnh điều đó sẽ không xảy ra dưới sự giám sát của ông. Trước đó, tờ The Wall Street Journal dẫn nhiều nguồn thạo tin tiết lộ ông Kim Jong-nam, anh của Chủ tịch Kim Jong-un, là một người cấp tin cho CIA và từng đến Malaysia vào tháng 2.2017 để gặp người liên lạc.

Em gái ông Kim Jong-un thăm DMZ

Yonhap đưa tin bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un và là Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua đến Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều (DMZ) để gửi hoa và lời chia buồn của Chủ tịch Kim đến tang lễ của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee-ho. Bà Lee mất ngày 10.6 vì bệnh ung thư, thọ 97 tuổi. Bà nổi tiếng nhờ luôn hỗ trợ nỗ lực của chồng là cố Tổng thống Kim Dae-jung thúc đẩy chính sách Ánh Dương (áp dụng từ năm 1998) nhằm cải thiện quan hệ liên Triều. Lúc ông Kim Dae-jung mất vào năm 2009, lãnh đạo Kim Jong-il của Triều Tiên khi đó đã gửi lời chia buồn và cử phái đoàn đến viếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.