Mỹ trục xuất dân nhập cư bất hợp pháp

05/01/2016 14:36 GMT+7

Chính quyền Mỹ sẽ bắt đầu chính sách trục xuất những người nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp trên đất Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn di dân bất hợp pháp từ Trung Mỹ vào nước này.

Chính quyền Mỹ sẽ bắt đầu chính sách trục xuất những người nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp trên đất Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn di dân bất hợp pháp từ Trung Mỹ vào nước này.

Biểu tình chống trục xuất di dân ở Mỹ - Ảnh minh họa: ReutersBiểu tình chống trục xuất di dân ở Mỹ - Ảnh minh họa: Reuters
Người đứng đầu Cơ quan an ninh nội địa của Mỹ Jeh Johnson hôm 4.1 tuyên bố cơ quan di trú liên bang sẽ trục xuất 121 người, gồm cả người lớn và trẻ em, tờ The Washington Post cho hay. Những người này đang bị giữ tại các trung tâm tạm giữ sau một cuộc truy quét của cảnh sát tuần qua ở các bang Georgia, Texas và Bắc Carolina.
“Tôi muốn lặp lại rằng biên giới nước Mỹ không chào đón di dân bất hợp pháp. Bất kỳ ai đến đây trái phép sẽ bị trục xuất trở về nước theo đúng luật và giá trị Mỹ”, ông Johnson nói trong một thông cáo của cơ quan an ninh nội địa Mỹ.
The Washington Post cho biết 121 người bị tạm giữ nói trên nằm trong số hàng trăm ngàn di dân từ các nước ở vùng Trung Mỹ nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ và sẽ bị trục xuất trở về nơi họ đã ra đi.
Đây là số người đầu tiên bị trục xuất ra khỏi nước Mỹ trong một chiến dịch của chính phủ Tổng thống Barack Obama dẹp nạn di dân bất hợp pháp từ các nước ở phía Nam nước Mỹ và đang hình thành phong trào di cư của giới trẻ từ năm 2014. Nhiều tổ chức phản đối chính sách trục xuất di dân này của chính phủ.
Chưa rõ chính sách trục xuất này sẽ được mở rộng đối với những di dân bất hợp pháp ở khu vực khác như thế nào. Nước Mỹ là một trong những quốc gia thu hút di dân bất hợp pháp nhiều nhất thế giới. Nhiều người nhập cảnh vào nước này không vì mục đích di dân đã ở lại và xin được cơ chế tị nạn, trong đó không ít tội phạm nghiêm trọng trốn việc bị trừng phạt ở quê nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.