Mỹ trừng phạt 2 công ty Triều Tiên giữa lúc đối thoại bế tắc

15/01/2020 09:35 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ ngày 14.1 áp đặt lệnh cấm vận lên 2 công ty của CHDCND Triều Tiên vì vi phạm lệnh cấm vận quốc tế đối với Bình Nhưỡng về việc xuất khẩu lao động ra nước ngoài.

Hai công ty bị cấm vận gồm công ty kinh doanh Namgang và công ty Beijing Sukbakso, trụ sở tại Trung Quốc.
Theo AFP, công ty Namgang cho thuê chỗ ở cho lao động Triều Tiên ở Nga, Nigeria và các nước Trung Đông, đồng thời kiêm luôn dịch vụ đưa lao động ra nước ngoài, các vấn đề visa, hộ chiếu... Công ty Beijing Sukbakso cũng hợp tác với Namgang trong các hoạt động này.
Toàn bộ tài sản tại Mỹ của 2 công ty nói trên sẽ bị đóng băng và cả 2 bị cấm giao dịch với các công ty Mỹ. Những cá nhân, tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ cho 2 công ty này có thể bị Mỹ cấm vận.
Theo nghị quyết được Liên Hiệp Quốc thông qua năm 2017, các nước bị bắt buộc phải hồi hương lao động Triều Tiên với hạn chót là ngày 22.12.2019.
Theo số liệu của giới chức Mỹ, Triều Tiên có khoảng 100.000 lao động làm việc ở nước ngoài, mang về cho nước này 500 triệu USD/năm.
Lệnh cấm vận mới được đưa ra trong bối cảnh cuộc đối thoại hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang gặp bế tắc. Triều Tiên đã bày tỏ sự bất bình vì Mỹ không đưa ra đề xuất mới trong cuộc đối thoại và cảnh báo sẽ trình làng vũ khí chiến lược mới.
Trong khi đó, các quan chứ Mỹ yêu cầu Triều Tiên phải có những hành động cụ thể nhằm giải giới hạt nhân trước khi được giảm bớt cấm vận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.