Quan hệ Mỹ - Triều trong giai đoạn nguy hiểm

Sau hai cuộc gặp thượng đỉnh mà không có bất cứ nhượng bộ đáng kể nào từ hai phía, giờ đây quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên lại chuyển sang giai đoạn nguy hiểm.

Bởi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa thể hiện rõ thông điệp nối lại chương trình hạt nhân và tên lửa.
Thực ra, diễn biến trên đã được đoán định khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm kiếm đối sách ngoại giao với Triều Tiên nhưng không quá lạc quan về việc Bình Nhưỡng có thể từ bỏ sức mạnh răn đe từ vũ khí hạt nhân. Tình hình đang trở nên nguy hiểm bởi sự tính toán đến từ cả hai phía.
Không những vậy, một số nhóm trong nội bộ Triều Tiên đang ủng hộ việc sở hữu sức mạnh răn đe từ vũ khí hạt nhân chiến lược. Lãnh đạo Kim củng cố quan hệ với Trung Quốc và Nga, đồng thời Bình Nhưỡng còn dành ra thời gian đủ lâu để hoàn thiện kỹ thuật tên lửa và tinh chỉnh mở rộng chương trình hạt nhân.

[VIDEO] Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại phi ngựa lên núi thiêng Paektu

Năm 2020 hứa hẹn sẽ là một năm mà Bình Nhưỡng tiếp tục “đánh bài” với Washington về 1 trong 2 lựa chọn: chấp nhận chế độ hiện tại ở Triều Tiên với sức mạnh răn đe hạt nhân chiến lược, hoặc đạt được thỏa thuận đột phá nhằm mở đường bình thường hóa quan hệ Mỹ - Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.