Mỹ trừng phạt các điệp viên tình báo quân đội Nga

20/12/2018 16:33 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các cá nhân, nhân viên tình báo quân đội và tổ chức của Nga bị cáo buộc tấn công mạng, can dự vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong tuyên bố ngày 19.12, Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa ra danh sách trừng phạt các điệp viện thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) bị cáo buộc “sử dụng biện pháp tấn công mạng” nhằm thâm nhập Tổ chức Chống doping Thế giới, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cùng các tổ chức quốc tế khác.
Ngoài ra, hai công Alexander Petrov và Ruslan Boshirov bị cáo buộc là điệp viên GRU tiến hành vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok nhắm vào cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại thành phố Salisbury (Anh) hôm 4.3.
Tuy nhiên, cả hai cha con ông Skripal đều sống sót và xuất viện 1 tháng sau đó. Trong cuộc phỏng vấn với đài RT, Petrov và Boshirov khẳng định họ chỉ đến Salisbury du lịch vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, không phải là thủ phạm.
Các biện pháp trừng phạt cấm người dân và công ty Mỹ làm ăn với bất kỳ những người Nga bị liệt vào danh sách đen. Tất cả những cá nhân và công ty nằm trong danh sách trừng phạt cũng bị đóng băng tài sản ở Mỹ.
“Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh và đối tác nhằm đưa ra biện pháp chống lại những hoạt động thâm hiểm của Nga”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố.
Trong cùng ngày 19.12, Bộ Tài chính tuyên bố gỡ bỏ biện pháp trừng phạt đối với một số công ty Nga, bao gồm tập đoàn nhôm Rusal và công ty năng lượng EN+ Group của Nga.
Tuy nhiên, chủ tịch EN+ Group, tỉ phú Oleg Deripaska vẫn nằm trong danh sách trừng phạt, theo Bộ Ngân khố. Ông Deripaska bị cáo buộc có dính líu với GRU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.