Mỹ trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

09/08/2018 15:52 GMT+7

Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi chính quyền Washington kết luận Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert xác nhận đang triển khai các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, sau khi xác định Moscow “đã sử dụng hóa chất hoặc vũ khí hóa học và hành động này vi phạm luật pháp quốc tế”, theo BBC ngày 9.8.
Những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow sẽ có hiệu lực từ ngày 22.8, bao gồm hạn chế việc xuất khẩu sang Nga các linh kiện điện tử và công nghệ khác của Mỹ được cho là nhạy cảm với an ninh quốc gia.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo rằng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn sau 90 ngày tới, trừ khi Moscow đảm bảo rằng sẽ không sử dụng vũ khí hóa học và cho phép các thanh sát viên từ LHQ đến làm việc tại Nga, theo tờ The Guardian.
Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên án các lệnh trừng phạt mới, gọi hành động này là “khắc nghiệt”. Đại sứ quán Nga cũng nói rằng Washington không thể đưa ra bằng chứng về vai trò của Moscow trong vụ đầu độc ở Anh, theo hãng Sputnik.
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh trên một chiếc ghế băng ở thành phố Salisbury (Anh) hồi tháng 3. Cả hai được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Sau khi được điều trị, hai người này đã hồi phục. Cho đến nay, Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan. Nga cũng cho rằng Anh đã không tuân thủ đúng thủ tục điều tra của Công ước về Vũ khí Hóa học khi không cho phép Nga tiếp cận với loại chất độc đã được tìm thấy.
[VIDEO] Người Nga nghi ngờ tính xác thực từ tuyên bố của Yulia Skripal
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.