Mỹ - Trung sắp ra xứ băng giá để đối thoại 'hạ nhiệt'

10/03/2021 09:14 GMT+7

Trung Quốc và Mỹ đang thảo luận để tổ chức cuộc đối thoại giữa lãnh đạo ngoại giao hai nước tại Alaska nhằm điều chỉnh lại mối quan hệ song phương vốn căng thẳng trong thời gian qua.

Tờ South China Morning Post ngày 10.3 dẫn nguồn tin cho biết Trung Quốc và Mỹ đang âm thầm lên kế hoạch cho cuộc đối thoại tại Alaska. Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ xác nhận với Reuters về thông tin này và cho biết cuộc gặp có thể diễn ra trong tương lai gần.
Phái đoàn Trung Quốc có thể gồm hai quan chức cấp cao và do Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì dẫn đầu. Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng có thể tham gia.
Đây được cho là hai nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc và được Chủ tịch Tập Cận Bình tin cậy. Theo South China Morning Post, việc lựa chọn ông Dương và ông Vương phản ánh tầm quan trọng của cuộc đối thoại đối với Trung Quốc trong việc tái xây dựng quan hệ Trung - Mỹ.
Cuộc đối thoại nhiều khả năng diễn ra tại thành phố Anchorage, bang Alaska (Mỹ). Về mặt địa lý, đây có thể được chấp nhận là điểm trung gian giữa hai phía dù là lãnh thổ Mỹ và cũng giúp tránh xa sự săm soi của truyền thông. Tuy nhiên, địa điểm, thời gian và các nội dung khác về cuộc đối thoại vẫn chưa được tiết lộ.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ mở lại đối thoại song phương

Nếu trở thành sự thật, đây sẽ là cuộc đối thoại cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa đại diện hai nước từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Tổng thống Biden đã điện đàm với Chủ tịch Tập vào ngày 11.2. Dù vậy, cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ vẫn không giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước về nhiều vấn đề.
Trong cuộc họp báo mới đây, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh giá trị của mối quan hệ song phương và nói Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ về nhiều vấn đề. Tuy nhiên, ông Vương vạch lằn ranh đỏ với Mỹ về những vấn đề như Hồng Kông, Đài Loan hay Tân Cương.
Một số nhà quan sát nhận định với South China Morning Post rằng cuộc đối thoại sắp tới có khả năng không mang lại nhiều kết quả nhưng có thể giúp giảm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và tạo nền tảng cho cuộc gặp giữa hai lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.