'Bộ tứ kim cương' và Pháp sắp tập trận đối phó Trung Quốc

09/03/2021 14:52 GMT+7

Hải quân Ấn Độ sẽ tham gia 2 cuộc tập trận với nhóm Bộ tứ kim cương (QUAD), Pháp và UAE tại Ấn Độ Dương trong tháng 4.

Tờ Hindustan Times ngày 9.3 đưa tin nhóm Bộ tứ kim cương (Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc) và Pháp sẽ tập trận chung mang tên La Perouse tại vịnh Bengal từ ngày 4 - 7.4. Lực lượng tham gia gồm các tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu ngầm và máy bay trinh sát.
Ấn Độ và Mỹ không điều tàu sân bay tham gia cuộc tập trận. Theo Hindustan Times, các tàu chiến sẽ thực hành lập đội hình di chuyển, tập trận bắn đạn thật, liên lạc, tìm kiếm cứu nạn…
Từ ngày 25 - 27.4, tàu chiến Ấn Độ sẽ tham gia cuộc tập trận Varuna với nhóm tác chiến tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp và hải quân UAE tại vịnh Ba Tư và vịnh Oman.
Cả hai cuộc tập trận nói trên diễn ra vào năm 2019 nhưng bị hủy vào năm 2020 do đại dịch Covid-19. Hindustan Times dẫn lời một cựu chỉ huy hải quân Ấn Độ bình luận cuộc tập trận La Perouse cho thấy lực lượng của nhóm QUAD+ có thể hợp tác tại bất cứ đâu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các nước đều có sự giao thoa về những giá trị chung về dân chủ, tự do hàng hải và hợp tác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: "Trung Quốc rất hung hăng trong khu vực"

Một số nhà phân tích cho rằng mục tiêu của QUAD+ là một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, điều ngày càng trở nên quan trọng trước kế hoạch mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc.
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh nhóm QUAD dự kiến triển khai nhiều hoạt động trong thời gian tới trong nỗ lực chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc. Tờ Financial Times loan tin các lãnh đạo QUAD dự kiến sẽ có cuộc họp trực tuyến trong tuần này.
Trong tháng 3, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến Nhật Bản họp với những người đồng cấp. Ông Austin cũng sẽ có chuyến công du đến Ấn Độ trong tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.