Lãnh đạo ‘bộ tứ kim cương’ sắp họp lần đầu, bàn cách đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
08/03/2021 15:34 GMT+7

Cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của "bộ tứ kim cương" dự kiến diễn ra vào ngày 12.3 hoặc cuối tuần.

Hãng Reuters ngày 8.3 dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho hay lãnh đạo các nước thuộc “bộ tứ kim cương” dự kiến sẽ có cuộc họp đầu tiên trong tuần này.
Theo đó, “bộ tứ kim cương” đang cân nhắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên và theo hình thức trực tuyến vào ngày 12.3 hoặc vào cuối tuần.
Bộ tứ này, còn gọi là Đối thoại An ninh 4 bên (Quad), gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật và Úc. Cuộc họp sẽ diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Nhật và Hàn Quốc.
Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của 2 quan chức đến các nước đồng minh ở châu Á, kể từ khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1.
Chuyến đi cũng thể hiện quan ngại gia tăng của Mỹ đối với các thách thức từ Trung Quốc và chương trình tên lửa, hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Hải quân Mỹ, Nhật, Úc tập trận chung trên biển Philippines ngày 21.7.2020

Hải quân Mỹ

Mỹ đang tìm cách củng cố mối quan hệ với các đồng minh quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có cách tiếp cận quả quyết hơn về ngoại giao ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nhiều nơi khác.
Trước đó, một số nguồn tin tiết lộ rằng tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng sẽ bàn về khả năng phân phối công bằng vắc xin Covid-19 và những nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

2 tàu sân bay tham gia diễn tập hải quân "bộ tứ" Ấn Độ - Úc - Nhật Bản - Mỹ

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 18.2, các ngoại trưởng thuộc “bộ tứ kim cương" đã nhất trí cùng làm việc để hướng tới "một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Các ngoại trưởng khi đó còn “cực lực phản đối những ý đồ dùng vũ lực và đơn phương thay đổi hiện trạng” ở Biển Đông và biển Hoa Đông, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở khu vực, theo Đài NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.