Mỹ tuần tra Biển Đông nhiều kỷ lục trong năm 2019

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/02/2020 07:16 GMT+7

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Rachel McMarr cho biết Mỹ duy trì hoạt động tự do hàng hải như một nguyên tắc

Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy trong năm 2019, các tàu chiến Mỹ đã tiến hành 7 hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP), đi vào vùng 12 hải lý xung quanh những thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng, bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là con số cao nhất từ khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng đảo nhân tạo cùng những cơ sở quân sự phi pháp trên đó vào năm 2014.
Theo tờ South China Morning Post, đây là lần đầu tiên Mỹ công khai quy mô FONOP ở Biển Đông trong vòng 5 năm qua, sau khi tờ báo này yêu cầu cung cấp theo Đạo luật tự do thông tin. Số cuộc FONOP mà Mỹ thực hiện lần lượt từ năm 2015 - 2018 là 2, 3, 6 và 5.
Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Rachel McMarr cho biết Mỹ duy trì hoạt động tự do hàng hải như một nguyên tắc, đồng thời nhấn mạnh các hoạt động này được thực hiện một cách hòa bình và không thiên vị hay chống lại bất cứ một nước cụ thể nào.
Hôm 25.1, phía Mỹ cho tàu tác chiến cận bờ USS Montgomery tiến hành đợt FONOP đầu tiên tại Biển Đông trong năm 2020, di chuyển gần đá Gạc Ma và đá Chữ Thập bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.