Mỹ tung đòn mới nhằm vào Iran

Khánh An
Khánh An
24/06/2021 06:00 GMT+7

Mỹ chiếm quyền kiểm soát hàng chục trang web của Iran , trong bối cảnh Tehran tiếp tục cứng rắn về thỏa thuận hạt nhân.

Đài CNN ngày 23.6 dẫn lời một quan chức an ninh quốc gia Mỹ cho hay chính phủ nước này đã giành quyền kiểm soát và dừng hoạt động hàng chục trang web liên quan Iran, với cáo buộc gây thông tin sai lệch và vi phạm lệnh cấm vận.
Người dùng khi truy cập các trang như Presstv.com, trang tin tiếng Anh của Iran, sẽ thấy thông điệp: “Trang này đã bị chính phủ Mỹ tịch thu, trong hành động thực thi pháp luật của Cục Công nghiệp và An ninh, Văn phòng Thực thi về xuất khẩu và Cơ quan Điều tra liên bang”.
Hãng Fars cũng xác nhận Mỹ chặn trang web của nhiều hãng thông tấn Iran, trong đó có Press TV, Al-Masirah, Al-Alam và Al-Maalomah, đồng thời cáo buộc phía Mỹ vi phạm tự do báo chí. Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đã tịch thu 36 trang web liên quan Iran do vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ, với cáo buộc nhiều trang đưa thông tin sai lệch hoặc liên quan các tổ chức bạo lực.

Tổng thống tân cử Iran đòi hỏi Mỹ bỏ cấm vận 'thật lòng', nhưng không muốn gặp Tổng thống Biden

Trong số đó có 33 trang web thuộc Liên minh Phát thanh và Truyền hình Hồi giáo (IRTVU) và 3 trang web của tổ chức Kataib Hezbollah - nhóm dân quân Iraq thân Iran bị Mỹ xem là tổ chức khủng bố nước ngoài. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tên miền 33 trang web của IRTVU thuộc sở hữu một công ty Mỹ và IRTVU đã không xin phép tại Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính. Tương tự, 3 trang web của Kataib Hezbollah cũng không có giấy phép.
Phát ngôn viên Mahmoud Vaezi của Văn phòng Tổng thống Iran cảnh báo rằng động thái trên của Mỹ là “thiếu tính xây dựng” đối với nỗ lực đối thoại nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân, theo AFP. “Chúng tôi đang sử dụng mọi biện pháp quốc tế và pháp lý để lên án chính sách sai lầm này của Mỹ”, ông nhấn mạnh.
Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Iran có tổng thống tân cử có lập trường và thái độ cứng rắn với Mỹ. Tổng thống tân cử Ebrahim Raisi hôm 21.6 nói Mỹ phải gỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận và tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Trong một diễn biến khác, Đài CNN hôm qua đưa tin Lầu Năm Góc phát hiện Iran phóng một tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo không thành công trong vài ngày qua.
Theo hình ảnh do các công ty vệ tinh thương mại Planet và Maxar (Mỹ) ghi lại, hoạt động gia tăng tại sân bay vũ trụ Imam Khomeini của Iran cho thấy nước này có thể thực hiện tiếp một cuộc phóng trong vài ngày hoặc vài tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.