Mỹ và Iran đồng ý tiếp tục đàm phán về thỏa thuận hạt nhân

03/04/2021 16:05 GMT+7

Giới chức ngoại giao cho biết Mỹ và Iran sẽ tham gia các cuộc đàm phán vào tuần tới tại thủ đô Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Đây là nỗ lực sâu rộng nhất để củng cố thỏa thuận hạt nhân với Iran kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng 1.2021, tờ The Wall Street Journal dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết ngày 2.4.
Giới chức cấp cao từ tất cả các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân - bao gồm Iran, Pháp, Đức, Anh, Nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu cũng như các quan chức hàng đầu của Mỹ - sẽ tập trung tại thủ đô của Áo bắt đầu từ ngày 6.4
Tuy nhiên, cả Iran và Mỹ sẽ tham dự cuộc họp kể trên nhằm phá vỡ mọi bế tắc liên quan việc Iran tuân thủ thỏa thuận và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.
Cuộc gặp trực tiếp giữa giới chức hai nước về thỏa thuận hạt nhân sẽ là cuộc gặp đầu tiên kể từ cuối năm 2017, vài tháng trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5.2018.

Chương trình hạt nhân Iran: Điều gì đang xảy ra ở các cơ sở chính?

Tổng thống Biden cho biết ông muốn Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran. Theo thỏa thuận này, các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước khác đối với Iran được gỡ bỏ để đổi lại việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân của nước này xuống mức không thể phát triển vũ khí hạt nhân được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.