‘Mỹ và NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Nga’

31/12/2014 10:19 GMT+7

(TNO) Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói rằng Washington và NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Nga, nhưng sẽ không thỏa hiệp trên những nguyên tắc quốc tế quan trọng đối với an ninh của Mỹ và châu Âu.

(TNO) Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói rằng Washington và NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Nga, nhưng sẽ không thỏa hiệp trên những nguyên tắc quốc tế quan trọng đối với an ninh của Mỹ và châu Âu, theo Sputnik News ngày 31.12.

‘Mỹ và NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Nga’ 1Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ và NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Nga - Ảnh: Reuters
Phản ứng trước học thuyết quân sự mới của Nga, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Vanessa Hillman ngày 30.12 cho biết: “Mỹ đang xem xét lại học thuyết quân sự mới của Nga. Cả Mỹ và liên minh NATO của chúng tôi đều không phải mối đe dọa đối với Nga, và trong hơn 2 thập kỷ qua, NATO đã làm việc để xây dựng mối quan hệ đối tác với Nga. Mỹ và NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Nga”.
Bà Hillman lưu ý rằng những hành động của Nga ở Ukraine đã thách thức tầm nhìn của Mỹ về hòa bình ở châu Âu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ thỏa thuận Minsk về tình hình ở Ukraine.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ và NATO sẽ không thỏa hiệp trên các nguyên tắc quốc tế mà an ninh ở châu Âu và Bắc Mỹ dựa vào, trong đó NATO là một thành phần quan trọng.
Bà Hillman cũng nói thêm về lợi ích của Mỹ tại Bắc Cực. Bà khẳng định Mỹ có lợi ích rõ ràng trong việc giữ gìn sự ổn định, an ninh và hợp tác ở Bắc Cực, như đã được nêu trong Chiến lược Quốc gia Mỹ về khu vực Bắc Cực.
‘Mỹ và NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Nga’ 2Học thuyết quân sự mới của Nga do Tổng thống Putin phê chuẩn nêu rõ Mỹ và NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia - Ảnh: Reuters
Những phản ứng trên của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký thông qua học thuyết quân sự mới của Nga vào ngày 26.12 vừa qua. Học thuyết này nêu rõ “việc tăng cường quân sự của NATO” và sự mở rộng của khối này về phía biên giới của Nga là những mối đe dọa chính từ bên ngoài đối với an ninh nước này. Nga cũng coi sự tăng cường triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là mối đe dọa với mình.
Bên cạnh đó, học thuyết cũng đề cập việc bảo vệ lợi ích quốc gia Nga tại Bắc Cực như một trong những ưu tiên chính của lực lượng vũ trang trong thời bình của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.