Trung Quốc thả tàu lặn tối tân ra Ấn Độ Dương

25/12/2014 16:21 GMT+7

(TNO) Giao Long, tàu lặn biển sâu có người lái đầu tiên của Trung Quốc, đã thực hiện chuyến lặn đầu tiên ở khu vực tây nam Ấn Độ Dương vào hồi đầu tuần này, theo trang tin Want China Times (Đài Loan).

(TNO) Giao Long, tàu lặn biển sâu có người lái đầu tiên của Trung Quốc, đã thực hiện chuyến lặn đầu tiên ở khu vực tây nam Ấn Độ Dương vào hồi đầu tuần này, trang tin Want China Times (Đài Loan) đưa tin ngày 25.12.

Tàu lặn biển sâu Giao Long của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Mục đích chính của sứ mạng lần này là nhằm kiểm tra xem toàn bộ các bộ phận của Giao Long có hoạt động tốt sau 4 tháng bảo trì hay không, ông Fu Wentao, một trong những thủy thủ điều khiển tàu Giao Long cho hay.

Ông này cũng cho biết thêm rằng Giao Long sẽ lặn đến độ sâu khoảng từ 2.700 m đến 3.000 m dưới mặt nước tại các vùng nước nóng ở tây nam Ấn Độ Dương. “Nếu mọi chuyện ổn và còn thời gian, chúng tôi sẽ thực hiện một số cuộc khảo sát khoa học”, thủy thủ này cho hay.

“Các nhà khoa học muốn lấy một số mẫu đá, mẫu sinh vật tại các vùng nước nóng (ở Ấn Độ Dương). Nếu may mắn tìm ra một luồng nước nóng, chúng tôi sẽ cố lấy mẫu và tiến hành đo đạc nhiệt độ”, theo ông Fu.

Trong số những người có mặt trong chuyến lặn của tàu Giao Long còn có ông Ye Cong, kỹ sư thiết kế trưởng của tàu và Tao Chunhui, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu hải dương 2, Cục hải dương quốc gia Trung Quốc, trang tin Đài Loan cho biết.

Dự kiến, Giao Long sẽ lặn 20 lần để nghiên cứu đa dạng sinh học, các hợp chất lưu huỳnh và vi khuẩn sinh sống trong vùng nước nóng thuộc khu vực tây nam Ấn Độ Dương trong 4 tháng, theo ông Yu Hongjun, người chỉ huy sứ mạng thám hiểm lòng biển lần này.

Vào tháng 6.2012, Trung Quốc tuyên bố đã đạt được một thành tựu khoa học lớn, đó là chế tạo thành công Giao Long, chiếc tàu lặn biển sâu có người lái đầu tiên của nước này, được cho là có khả năng lặn sâu đến hơn 7 km dưới vực Mariana ở Thái Bình Dương, theo tờ Los Angeles Times (Mỹ).

Tàu dài 8,2 m, rộng 3 m, cao 3,4 m, nặng 22 tấn, có thể chở nặng được 220 kg (chưa bao gồm trọng lượng của thủy thủ đoàn 3 người), thời gian lặn tối đa 12 tiếng, có lớp vỏ bọc bằng titanium.

Giao Long được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống thông tin liên lạc dưới nước sâu, hệ thống kiểm soát... Về lý thuyết, tàu có thể lặn ở độ sâu nhất là 7.000 m và đã thực hiện 17 lần lặn trong tháng 5 và tháng 6.2010. Giao Long từng lặn thành công ở độ sâu 3.000 m tại biển Đông vào ngày 26.8.2010.

Hiện tàu Shinkai (Nhật) đứng đầu danh sách những tàu lặn sâu nhất trên thế giới, với độ sâu được chứng thực là 6.500 m. Những nước khác có tàu lặn sâu hơn 3.500 m là Mỹ, Pháp và Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.