Mỹ và Trung Quốc lại khẩu chiến về sứ mệnh của WHO tại Vũ Hán

19/01/2021 09:46 GMT+7

Mỹ hôm 18.1 kêu gọi Trung Quốc hãy cho phép đội ngũ chuyên gia y tế của WHO tiếp cận và phỏng vấn “nhân viên y tế, bệnh nhân đã khỏi Covid-19 , cũng như các nhân viên phòng thí nghiệm” ở Vũ Hán.

Sau nhiều trở ngại, đoàn chuyên gia do WHO dẫn đầu đã đến thành phố Vũ Hán, tâm dịch đầu tiên của Covid-19 trước khi lan khắp thế giới. Tại đây, họ họp từ xa với các đồng nghiệp Trung Quốc trong thời gian cách ly 2 tuần, trước khi đến thực địa.
Mỹ kêu gọi Trung Quốc hãy cho phép cuộc điều tra nhằm tìm ra nguồn gốc dịch Covid-19 diễn ra một cách minh bạch, đồng thời bảo đảm các chuyên gia quốc tế được phép tiếp cận dữ liệu và mẫu vật một cách đầy đủ.
Chính quyền Washington cũng lên tiếng chỉ trích các điều kiện mà Trung Quốc đặt ra trước khi đoàn WHO đến Vũ Hán, trong đó các chuyên gia Trung Quốc đã hoàn tất nghiên cứu vào giai đoạn đầu tiên của dịch Covid-19.

WHO chỉ trích "thất bại đạo đức" khi các nước giành giật vắc xin ngừa Covid-19

Quan chức Garrett Grigsby của Bộ Y tế và Dịch vụ con người của Mỹ cho rằng chính quyền Bắc Kinh nên chia sẻ mọi nghiên cứu khoa học về các mẫu động vật, con người và môi trường được thu thập ở Vũ Hán, nơi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) được cho lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2019, theo Reuters.
Việc phân tích so sánh các dữ liệu di truyền như thế có thể tìm ra những manh mối để sót, từ đó làm tăng cơ hội tìm ra nguồn gốc dịch bệnh, ông Grigsby phát biểu tại Hội đồng chỉ đạo của WHO, được tổ chức trực tuyến đến ngày 26.1.
Tuy nhiên, đại diện của Trung Quốc bác bỏ cái mà họ cho rằng là “sức ép chính trị”, và kêu gọi tinh thần “phối hợp, hợp tác”.
Trong khi đó, phái đoàn Úc cũng kêu gọi Trung Quốc tạo điều kiện để đội ngũ WHO có thể tiếp cận “dữ liệu, thông tin và các địa điểm then chốt” một cách thích đáng.

Người dân Vũ Hán hoan nghênh WHO đến điều tra Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.