Mỹ vẫn muốn đối thoại với Nga về an toàn bay ở Syria

08/04/2017 06:40 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Michelle Baldanza ngày 7.4 tuyên bố Lầu Năm Góc vẫn muốn duy trì đối thoại với Nga về việc đảm bảo an toàn bay trên bầu trời Syria, theo Tass.

Bà Baldanza đưa ra phát biểu trên sau khi Nga tuyên bố tạm dừng bản ghi nhớ về ngăn ngừa sự cố và đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong những chiến dịch tại Syria được ký với Mỹ cách đây 2 năm.

“Bộ Quốc phòng Mỹ không từ bỏ ý muốn đối thoại về an toàn bay. Điều đó có lợi cho tất cả các bên hoạt động trên bầu trời Syria nhằm tránh các sự cố và tính toán sai. Chúng tôi hy vọng Bộ Quốc phòng Nga cũng đi đến kết luận này”, bà nói.

Trụ sở Lầu Năm Góc tại bang Virginia, Mỹ Reuters

Trước đó trong ngày 7.4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đình chỉ hiệu lực của thỏa thuận trên ngay sau khi Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria. “Chúng tôi xem xét bước đi này của Mỹ là sự vi phạm rành rành Bản ghi nhớ năm 2015”, cơ quan của Nga khẳng định.  

Theo phát ngôn viên Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga, Moscow sẽ đình chỉ hợp tác với Washington nhằm thực thi bản ghi nhớ.

Theo thỏa thuận đạt được vào tháng 10.2015, hai bên đã thiết lập các kênh liên lạc 24/24 và soạn thảo cơ chế hợp tác, trong đó có quy định hỗ trợ lẫn nhau trong những tình huống khủng hoảng trên bầu trời Syria. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.