Mỹ yêu cầu Nga thả nhân vật đối lập Navalny

18/01/2021 09:33 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào sáng 18.1 (giờ Việt Nam) lên tiếng chỉ trích Nga đã bắt nhân vật đối lập Alexei Navalny, người vừa quay về nước lần đầu tiên kể từ nghi án trúng độc vào tháng 8.2020.

“Mỹ mạnh mẽ lên án quyết định của Nga bắt giữ ông Navalny”, AFP dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo về vấn đề này.
Trước đó, ông Navalny đã bị bắt tại khâu kiểm tra hải quan của phi trường quốc tế Sheremetyevo ở Moscow, không đầy một giờ sau khi máy bay chở hai vợ chồng ông từ Đức đáp xuống sân bay Nga sau thời gian chữa trị tại Đức.
Ông Navalny bất tỉnh khi đang trên máy bay từ thành phố Tomsk về Moscow ngày 20.8.2020, buộc máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Omsk. Ông Navalny được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê.
Người đại diện chính khách đối lập đưa ra giả thuyết cho rằng ông đã bị đầu độc sau khi uống trà vào buổi sáng nhưng các bác sĩ thông báo không tìm thấy chất độc nào trong người ông Navalny. Các bác sĩ Nga nói ông Navalny có thể bị rối loạn trao đổi chất và hạ đường huyết. Phía Nga đã cung cấp thông tin cần thiết về việc chẩn đoán và điều trị cho các bác sĩ Đức.
Các chuyên gia y tế của một số nước phương Tây kiên trì kết luận Navalny bị đầu độc bằng Novichok, dạng chất độc thần kinh mà họ cho rằng chỉ có trong tay của chính quyền Nga. Phía Nga luôn bác bỏ cáo buộc trên.
Đến hôm 23.12.2020, đội ngũ bác sĩ Đức chịu trách nhiệm điều trị ông Navalny đã công bố các chi tiết lâm sàng liên quan đến nghi vấn ông bị đầu độc, gọi đây là bằng chứng y khoa xác thực phản bác quan điểm của Nga. Sau thời gian dưỡng bệnh, nhân vật đối lập kiên trì muốn về nước.
Vào thời điểm ông Navalny lên máy bay về Nga, Cơ quan quản lý nhà tù Nga FSIN cùng ngày cảnh báo ông Navalny có thể ngồi tù khi trở lại Moscow vì vi phạm các điều khoản của bản án tù treo năm 2014 về tội lừa đảo. Ông Navalny còn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 4 triệu USD quỹ quyên góp và có nguy cơ bị truy tố hình sự.
Trước Mỹ, Liên minh châu Âu đã lên án việc Nga bắt giữ ông này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.