Nhân vật đối lập Navalny trở về Nga

17/01/2021 22:43 GMT+7

Ngày 17.1, chính trị gia đối lập Alexei Navalny lên máy bay của hãng hàng không Pobeda ở Đức để trở lại Nga kể từ khi được cho là bị đầu độc.

Chuyến bay của ông Navalny cất cánh từ sân bay BER ở thủ đô Berlin (Đức), dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Vnukovo ở thủ đô Moscow (Nga) vào khoảng 19 giờ 30 tối (23 giờ 30 theo giờ Việt Nam), theo AFP.
Phát biểu với các phóng viên vây quanh mình trong máy bay, ông Navalny cho biết ông không sợ bị bắt và kêu gọi những người ủng hộ đến gặp ông tại sân bay.
"Họ sẽ bắt tôi ư? Điều đó là không thể, tôi là người vô tội", ông Navalny nói.
"Tôi cảm thấy mình là một công dân Nga có toàn quyền trở về nhà”, ông Navalny nhấn mạnh, đồng thời gửi lời “cảm ơn” đến phía Đức. Vợ của ông Navalny là bà Yulia ngồi bên cạnh ông trên chuyến bay.
Chính trị gia đối lập 44 tuổi, thường công khai chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã ngã gục trên chuyến bay nội địa đến Siberia (Nga) hồi tháng 8.2020 và sau đó được đưa đến Berlin trong tình trạng hôn mê.
Các nước phương Tây kết luận ông Navalny bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok, cáo buộc chính phủ Nga đứng sau vụ đầu độc này. Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc và chỉ trích phía Đức không cung cấp bằng chứng điều tra nghi án đầu độc. Vào ngày 17.1, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã nhận được các tài liệu từ Đức liên quan đến cuộc điều tra vụ ông Navalny, theo hãng tin Interfax.
Cùng ngày, Cơ quan quản lý nhà tù Nga FSIN cảnh báo ông Navalny có thể ngồi tù khi trở lại Moscow vì vi phạm các điều khoản của bản án tù treo năm 2014 về tội lừa đảo. Nhà vận động chống tham nhũng còn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 4 triệu USD quỹ quyên góp và có nguy cơ bị truy tố hình sự.
Hơn 2.000 người bày tò sự quan tâm đối với một sự kiện được đăng tải trên Facebook và cho rằng họ có kế hoạch đến sân bay đón ông Navalny, bất chấp nhiệt độ ở Moscow hiện dao động quanh mức -20 độ C.
Một số video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát chống bạo động có mặt bên ngoài sân bay.
Các công tố viên ở Moscow hôm 15.1 cảnh báo người dân không nên tham gia "sự kiện" được lên kế hoạch tại sân bay Vnukovo với lý do sự kiện này chưa được cấp phép.
Ban quản lý sân bay Vnukovo cũng thông báo sẽ không cho phép nhà báo tác nghiệp bên trong sân bay vì lo ngại về đại dịch Covid-19. Trong khi đó, các nhóm phản đối ông Navalny cũng có kế hoạch đến sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.