Ông Putin nói vụ Navalny là âm mưu của Mỹ

17/12/2020 21:40 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói truyền thông đưa tin Nga đứng sau vụ đầu độc chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny là một phần trong âm mưu do Mỹ hậu thuẫn để làm mất uy tín của ông.

Ông Navalny đã được chuyển đến bệnh viện ở Đức hồi tháng 8 sau khi gục ngã trên một chuyến bay nội địa, theo Reuters. Chính phủ Đức cho biết kết quả xét nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển đã xác định ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.
Novichok là chất độc thần kinh chết người từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980. Phương Tây yêu cầu Điện Kremlin giải thích nhưng Moscow tuyên bố vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc. 

Ảnh chụp chính trị đối lập Alexei Navalny tại bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin (Đức)

AFP

Mới đây, website chuyên về phóng sự điều tra Bellingcat (Anh) và trang tin Nga The Insider, tờ Der Spiegel (Đức) và đài CNN (Mỹ) hợp tác thực hiện một phóng sự điều tra, thu thập được nhiều thông tin chuyến bay và dữ liệu định vị điện thoại di động liên quan đến vụ Navalny.
Phóng sự điều tra chung mới được công bố vào ngày 14.12. Theo đó, các phóng viên điều tra cho biết họ đã xác định được một nhóm sát thủ được cho là từ Tổng cục An ninh Liên bang của Nga (FSB) đã theo dõi ông Navalny trong nhiều năm, đồng thời nêu tên các sĩ quan tình báo và phòng thí nghiệm có trữ chất độc Novichok.

Nhiều người thân cận Tổng thống Putin bị EU, Anh cấm vận sau cáo buộc đầu độc chính trị gia

Trong buổi họp báo thường niên ngày 17.12, ông Putin bác bỏ phóng sự điều tra này và nói toàn bộ thông tin là bịa đặt và do cơ quan tình báo Mỹ cung cấp. "Đó là một thủ thuật để tấn công các nhà lãnh đạo của Nga", Tổng thống Putin nói, theo Reuters.
Tổng thống Putin lưu ý tình báo Mỹ hậu thuẫn ông Navalny nên FSB theo dõi người này là hành động đúng đắn. “Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không có nghĩa là ông Navalny phải bị đầu độc. Ai cần ông ta? Nếu ai đó muốn đầu độc thì họ sẽ kết liễu ông ta", ông Putin nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.