Na Uy cáo buộc tin tặc Nga tấn công quốc hội

09/12/2020 11:30 GMT+7

Cơ quan tình báo nội địa Na Uy cáo buộc nhóm tin tặc Nga có mối liên hệ với cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) đã thực hiện cuộc tấn công mạng nhắm vào quốc hội Na Uy hồi tháng 8.

Cơ quan tình báo Na Uy (PST) ngày 8.12 cho biết thủ phạm có khả năng là nhóm tin tặc Nga được gọi là Fancy Bear hay APT28. Đây là nhóm tin tặc thường bị cáo buộc đứng sau những cuộc tấn công mạng bao gồm các cuộc bầu cử ở Mỹ.
Trong cuộc tấn công mạng "quy mô lớn" vào ngày 24.8, tin tặc Nga đã thâm nhập tài khoản email của một số nghị sĩ và nhân viên quốc hội Na Uy, theo PST.
"Kết quả cuộc điều tra cho thấy quốc hội Na Uy trở thành mục tiêu trong chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn có thể đã bắt đầu kể từ năm 2019. APT28 hoặc Fancy Bear có nhiều khả năng là nhóm cầm đầu và có mối quan hệ mật thiết với GRU. Tuy nhiên, không có đủ chứng cứ để truy tố", theo PST.
PST cho biết nhóm tin tặc Nga sử dụng phương pháp dồn dập nhập nhiều mật khẩu và tên người dùng cho đến khi có thể truy cập được vào các tài khoản email và đã tải xuống thông tin "nhạy cảm".
Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soreide đồng thời cáo buộc GRU đứng sau vụ tấn công mạng này, theo AFP.

Sĩ quan Nga bị Mỹ truy tố với cáo buộc tiến hành tấn công mạng hàng loạt

Đáp lại, Đại sứ quán Nga tại Na Uy cho rằng các cáo buộc không có bằng chứng là không thể chấp nhận được.
Mối quan hệ Na Uy và Nga nhìn chung là tốt đẹp, theo AFP. Tuy nhiên, một số vụ gián điệp của cả hai bên đã làm mối quan hệ trở nên xấu đi trong những năm gần đây.
PST thường xem Nga cùng với Iran và Trung Quốc là những mối đe dọa gián điệp chính đối với Na Uy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.