Anh cáo buộc tin tặc Nga cố trộm nghiên cứu vắc xin Covid-19

16/07/2020 22:18 GMT+7

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh (NCSC) ngày 16.7 cáo buộc nhóm tin tặc Nga APT29 tiến hành các cuộc tấn công mạng nhắm vào những tổ chức nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng Covid-19 của Anh, Mỹ và Canada.

"APT29 hoạt động theo chỉ thị của cơ quan tình báo Nga để trộm nghiên cứu về vắc xin phòng Covid-19. Phía Mỹ và Canada cũng nhất trí với đánh giá này”, theo báo cáo của NCSC.
Trong buổi họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận việc tình báo Nga nhắm vào những tổ chức đang nỗ lực phát triển vắc xin phòng Covid-19. Anh và các đồng minh sẽ có biện pháp đáp trả”, theo AFP.

Nhóm tin tặc Nga APT29 bị tố cố trộm nghiên cứu về vắc xin Covid-19

Reuters

Ông Raab đồng thời cho biết cuộc điều tra của chính phủ phát hiện Nga cố can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử năm 2019 ở Anh bằng cách trộm rồi rò rỉ tài liệu nhạy cảm về thỏa thuận thương mại tự do giữa London và Washington.
Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi cáo buộc. Nghị sĩ Leonid Slutsky, người đứng đầu ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga, ngày 16.7 nói các cáo buộc “vô căn cứ” của Anh sẽ làm suy yếu mối quan hệ vốn đã không tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực “bài Nga” là vô nghĩa, theo Reuters.

Kết quả ban đầu đầy hứa hẹn của vắc-xin Moderna phòng Covid-19 

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi không có thông tin về ai có thể đã tấn công mang nhắm vào những công ty dược phẩm và trung tâm nghiên cứu ở Anh. Nga không liên quan gì đến những vụ tấn công mạng. Chúng tôi không chấp nhận những cáo buộc vô căn cứ cho rằng cho rằng Nga can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử năm 2019 ở Anh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.