Năm đầu gian khó của bà Aung San Suu Kyi

02/04/2017 09:00 GMT+7

Cách đây đúng một năm, đảng NLD và bà Aung San Suu Kyi lên cầm quyền với chính quyền dân sự đầu tiên kể từ gần nửa thế kỷ ở Myanmar.

Người dân kỳ vọng rất nhiều vào chính quyền mới trong thời kỳ lịch sử mới. Một năm sau, mong đợi của họ chưa trở thành hiện thực. Dù vậy, cử tri chưa hẳn thất vọng vì hiểu rằng thời gian một năm là quá ngắn để có thể khắc phục được mọi vấn đề đang tồn tại.
Chính phủ dân sự và bà Aung San Suu Kyi đã trải qua năm cầm quyền đầu tiên đầy khó khăn. Quan hệ với giới quân sự bình yên bao nhiêu thì việc giải quyết xung đột với những cộng đồng sắc tộc và tôn giáo thiểu số lại nhạy cảm và khó khăn bấy nhiêu.
Thành công lớn nhất là duy trì được ổn định chính trị, làm vững chắc thêm quá trình dân chủ hóa và đẩy lùi nguy cơ quá trình này bị đảo ngược. Myanmar từng bước khôi phục và phát triển quan hệ hợp tác với tất cả các đối tác trong cũng như ngoài khu vực, đồng thời dần đề cao được vị thế của mình.
Tuy nhiên, việc bùng phát xung đột giữa quân đội và các nhóm vũ trang thiểu số cũng như vấn đề người Rohinga khiến đảng cầm quyền và bà Aung San Suu Kyi suy giảm uy tín bởi như thế có nghĩa là họ chưa thực hiện được cam kết vãn hồi hòa bình, hòa hợp và hòa giải dân tộc.
Cử tri rộng lượng với đảng NLD và bà Aung San Suu Kyi trong năm đầu gian khó, nhưng sẽ không như vậy trong thời gian tới. Càng chậm có được thành quả cụ thể, vị thế cầm quyền của NLD và bà Aung San Suu Kyi càng bị đe dọa nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.